Bạn Có Đang Đặt Đúng Câu Hỏi Cho Nhân Viên Của Mình?

Bạn Có Đang Đặt Đúng Câu Hỏi Cho Nhân Viên Của Mình?

06/05/2021

Giao tiếp chắc chắn là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của người lãnh đạo - nếu không muốn nói là quan trọng nhất. Các nhà lãnh đạo khôn ngoan hiểu được sự cần thiết của giao tiếp luôn nỗ lực để trở thành một người diễn thuyết tốt hơn hoặc cố gắng cải thiện cách truyền đạt thông tin. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng chú ý đến việc nâng cao kỹ năng lắng nghe, vốn là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp giao tiếp hiệu quả.

Bạn Có Đang Đặt Đúng Câu Hỏi Cho Nhân Viên Của Mình?
Are You Asking Your Employees the Right Questions?

Tôi đã nghiệm ra một phương pháp giúp các nhà lãnh đạo tập trung lắng nghe hơn, đó chính là đảo ngược tình huống trong khoảnh khắc và chuyển sự chú ý của họ qua việc thấu cảm. Khi các nhà lãnh đạo chú tâm vào người đối diện và đặt bản thân vào vị trí người đó , khả năng chủ động lắng nghe của họ được cải thiện đáng kể.

Khi sử dụng các công cụ như Emergenetics® Profile, các nhà lãnh đạo có thể tìm hiểu thêm về xu hướng trong Suy nghĩ và Hành vi của nhân viên, sau đó tập trung vào thấu cảm bằng cách hiểu hơn về trải nghiệm của nhân viên trong công việc và cách mà họ phản ứng trước các tình huống. Và một trong những cách tốt nhất để mở rộng góc nhìn và thấu cảm với người khác là đặt những câu hỏi hay.

Bạn có đang giao tiếp tự động không?

Một trong những thách thức mà tôi thường xuyên gặp phải thường xuyên khi làm việc với các nhà lãnh đạo là khuynh hướng trở  móc trong quá trình giao tiếp. Từ nghĩ được nói và được trao đổi, thông tin đơn thuần là được truyền từ bên này sang bên khác. Không có kết nối nào được tạo ra.

Khi các nhà lãnh đạo giao tiếp tự động, họ đã tự đánh mất cơ hội học tìm hiểu xem nhân viên của mình thực sự có suy nghĩ và cảm xúc gì. Đặt ra câu hỏi và thu hút sự phản hồi từ nhân viên là việc thiết yếu. Tuy nhiên, khi bạn không xem trọng tính người trong một cuộc hội thoại, thay vì là một sự kết nối thì khoảng cách sẽ xuất hiện. Bản chất của không gian giao tiếp phi cá nhân này có thể tạo ra rào cản giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên của họ, khiến nhân viên không thể lên tiếng, chia sẻ ý kiến và thể hiện bản thân một cách dũng cảm.

Vậy nên, trước khi cố gắng cải thiện chất lượng các câu hỏi mà bạn đặt ra cho nhân viên, đầu tiên bạn cần cải thiện khả năng hiện diện, cởi mở và nhân văn trong các tương tác của mình. Tôi khuyến khích bạn hãy gỡ lớp phòng vệ xuống và kết nối với nhân viên ở mức độ giữa người với người. Chỉ khi đó, câu hỏi bạn đặt ra mới chắc chắn rằng nhận được câu trả lời và phản hồi chân thực.

Năm cách để cải thiện khả năng đặt câu hỏi của bạn

Nếu bạn sẵn lòng trò chuyện một cách chân thực, trải lòng với nhân viên của mình, bạn sẽ nhận ra rằng họ cũng sẵn lòng hồi đạp bạn một cách trung thực nhất. Chìa khóa chính là duy trì sự thấu cảm của bạn trong khi vẫn giữ nguyên vai trò lãnh đạo trong công ty. Sự cân bằng này cũng có thể là một thách thức lớn.

Để giúp bạn bắt nhịp cho cuộc trò chuyện, dưới đây là năm mẹo để đảm bảo bạn đang đặt câu hỏi phù hợp cho nhân viên của mình.

# 1 – Hỏi xem nhân viên của mình cần gì (Và nếu có thể, hãy trao cho họ)

Phần lớn mọi người đều muốn hoàn thành xuất sắc vai trò của mình, và họ muốn nhận được sự hỗ trợ từ lãnh đạo. Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo kết nối này được thuận lợi là hỏi nhân viên của mình cần những gì để hoàn thành công việc của họ. Họ đã nhận được các công cụ thích hợp chưa? Ban quản lý đang hỗ trợ họ đầy đủ chứ? Có yếu tố môi trường hay văn hóa nào cản trở họ không?

Với những câu hỏi này, nhân viên của bạn sẽ cảm nhận được bạn đang ở đó vì họ, vì thành công của họ. Hãy đảm bảo rằng khi bạn hỏi nhân viên về nhu cầu của họ, bạn đang trong tư thế sẵn sàng đáp ứng những đề nghị của họ, hoặc chuẩn bị một lời giải thích hợp lý nếu bạn không thể và cùng nhau suy nghĩ các lựa chọn thay thế.

# 2 – Luôn tìm kiếm sự minh bạch

Nhân viên làm việc năng suất và nhiệt tình hơn khi họ tự tin vào vai trò của mình và đôi khi sẽ xuất hiện những ý kiến khác nhau giữa nhân viên và các nhà lãnh đạo về vai trò và trách nhiệm của nhân viên là gì. Khi giao tiếp với nhân viên, đừng quên hỏi họ nhìn nhận vai trò của mình trong tổ chức như thế nào. Họ thấy công việc của mình có ý nghĩa gì? Làm sao để công việc phù hợp với góc nhìn rộng hơn? Các câu trả lời bạn nhận được có thể giúp bạn nhìn nhận các giá trị của nhân viên có đang tương thích với giá trị của công ty không, có cần can thiệp vào cách thức làm việc của nhân viên không. Đừng phán đoán, hãy hỏi để nhận được sự minh bạch, rõ ràng.

# 3 – Cập nhật

Khi một nhân viên lên tiếng về một vấn đề trong cuộc họp, hoặc tỏ ra quan ngại về công việc, ngay lập tức hồi đáp họ là việc quan trọng cần làm. Quan trọng hơn nữa là phải tiếp tục cập nhật với họ. Nhân viên có thấy vấn đề đã được xử lý ổn thỏa chưa? Họ có cảm thấy được lắng nghe không? Hãy nhớ rằng cần phải thật sự bị tổn thương để họ lên tiếng, vì vậy hãy cảm ơn nhân viên của bạn vì đã thể hiện bản thân và tôn trọng họ bằng việc tiếp tục cập nhật thông qua những câu hỏi hay.

# 4 – Thắng cuộc không phải là điều duy nhất…

…Và có rất nhiều điều thú vị để nói về nó! Một trong những cách hiệu quả nhất để giúp nhân viên trở nên cởi mở hơn là hỏi về những chiến thắng của họ. Gần đây có điều gì khiến họ tự hào không? Họ đã vượt qua những thử thách nào? Họ đã cải thiện những kỹ năng gì? Họ đã giải quyết được khó khăn nào? Hỏi nhân viên về những chiến thắng của họ và bạn sẽ nhận được những phản hồi đầy thú vị, giúp bạn kết nối với nhân viên của mình.

#5 – Giảm bớt gánh nặng

Những nhà lãnh đạo giỏi nhất sở hữu khả năng giảm tải áp lực công việc khi nó có nguy cơ ảnh hưởng đến năng suất làm việc hoặc sự kết nối của nhân viên. Đôi khi những câu hỏi tốt nhất lại không liên quan đến công việc hay mục tiêu của công ty. Lời khuyên này có liên quan tới nhận xét ban đầu của tôi – hãy nhớ giao tiếp như người với người với nhân viên của bạn! Hỏi họ về cuộc sống bên ngoài văn phòng. Về cuộc sống gia đình, sở thích cá nhân hoặc bất kỳ sở thích chung nào giữa hai người.

Đôi khi, guồng quay công việc hàng ngày có thể khiến chúng ta quên đi mục đích và lý do cho việc thức dậy và đi làm mỗi ngày. Sau cùng thì, làm việc là để hoàn thành những mục tiêu sâu sắc hơn. Hãy thể hiện rằng trước tiên, bạn nhìn nhận nhân viên của mình như một con người. Hãy vui vẻ. Hãy tò mò. Giúp họ thay đổi góc nhìn, dù chỉ trong chốc lát. Như vậy, sự kết nối sẽ được gia tăng đáng kể!

Bạn có câu hỏi nào không?

Đặt những câu hỏi phù hợp – theo đúng cách – là phương thức tuyệt vời để các nhà lãnh đạo hiểu rõ hơn về nhân viên của họ, tăng cường kết nối và tạo nên văn hoá công ty đầy chất lượng. Thay đổi mô hình giao tiếp, không chỉ là trao đổi thông tin đơn thuần mà cởi mở hơn bằng cách đặt những câu hỏi thích hợp cho nhân viên của bạn.

Nguồn: Emergenetics International

Liên hệ

Liên hệ
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!