Để Tiến Lên Vị Trí Quản Lý, Đây Là Những Kĩ Năng Nhất Định Phải Có!

Để Tiến Lên Vị Trí Quản Lý, Đây Là Những Kĩ Năng Nhất Định Phải Có!

22/10/2021

Công việc quản lý có thể hiểu một cách khái quát là thực hiện giám sát công việc của đội ngũ nhân viên. Tùy theo từng ngành nghề, doanh nghiệp có thể đặt ra yêu cầu khác nhau cho vị trí quản lý. Bài viết sau đây sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về công việc quản lý cũng như các kỹ năng cần có đối với vị trí này.

Để Tiến Lên Vị Trí Quản Lý, Đây Là Những Kĩ Năng Nhất Định Phải Có!
Top essentials skills if you want to progress into management jobs

Công việc quản lý là gì?
Trong doanh nghiệp, nhà quản lý luôn là người mang nhiều trách nhiệm hơn cả. Họ cần đảm bảo quản lý hiệu quả nhân viên cấp dưới, sắp xếp công việc một cách hợp lý để hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp. Không dừng lại ở đó, công việc của người quản lý cũng vô cùng đa dạng, từ sắp xếp và nhắc nhở công việc hàng ngày cho nhân viên, tuyển dụng và đào tạo nhân sự, xây dựng và theo dõi ngân sách, điều phối và báo cáo đến các cấp quản lý cao hơn.
 

Những kỹ năng cần có đối với công việc quản lý

  • Tư duy chiến lược và lập kế hoạch rõ ràng

Mỗi nhà quản lý cần có cái nhìn tổng quát về mục tiêu của doanh nghiệp để có sự chuẩn bị cần thiết cho tương lai, đồng thời vẫn đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày. Cụ thể hơn, người quản lý cần sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp; thường xuyên kiểm tra, rà soát các quy trình, quy định; tổ chức đào tạo, lập kế hoạch học tập và phát triển (L&D) cho nhân viên. Vận dụng tư duy chiến lược một cách phù hợp, người quản lý có thể tạo ra những thay đổi và cải tiến, góp phần gia tăng năng suất lao động, đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.  

 

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề

Phát hiện và giải quyết vấn đề là kỹ năng mà bất kỳ người quản lý nào cũng phải có. Giải quyết vấn đề đòi hỏi khả năng tập trung vào chi tiết và giữ bình tĩnh trước mọi áp lực. Khi gặp phải khó khăn, người quản lý cần tư duy độc lập, biết cách trấn an tinh thần cho đội nhóm và đảm bảo duy trì thông suốt luồng công việc. Tư duy sáng tạo cũng có thể hỗ trợ tích cực khả năng giải quyết vấn đề bởi nhờ đó người quản lý có thể tìm ra giải pháp mới giúp cải thiện năng suất cho đội nhóm và toàn thể doanh nghiệp. 

 

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Người quản lý có rất nhiều việc phải làm, nhưng thời gian mỗi ngày của họ cũng chỉ vỏn vẹn 24 giờ. Hơn nữa, họ còn làm việc với rất nhiều đối tượng khác nhau như nhân viên, khách hàng và ban quản trị. Do vậy, quản lý thời gian hiệu quả là một trong những yêu cầu tất yếu đối với người quản lý nhằm đảm bảo mọi việc được hoàn thành đúng hạn.

Time management

 

 

  • Kỹ năng giao tiếp
    Trong quản lý,  giao tiếp xuất sắc là kỹ năng không thể thiếu. Bởi lẽ, khả năng truyền tải thông tin của người quản lý quyết định đến tính nhất quán của nhân viên trong công việc, khả năng tuân thủ theo quy trình và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Chính năng lực giao tiếp, khả năng kết nối đội nhóm của người quản lý sẽ góp phần quyết định đến sự thành công bền vững của doanh nghiệp và tổ chức.
  • Kỹ năng kinh doanh nhạy bén

Nhạy bén trong kinh doanh là yếu tố quan trọng mà không phải ai cũng có được. Để trở thành một người quản lý thực thụ, người đó cần am hiểu và nắm bắt được cách thức hoạt động của thị trường. Ngoài ra, họ cần có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề, đối thủ cạnh tranh, mục tiêu của doanh nghiệp cũng như những vấn đề tài chính có thể tác động đến doanh nghiệp.

 

  • Kỹ năng lập kế hoạch và giao việc

Một người quản lý chịu trách nhiệm cho nhiều nhiệm vụ khác nhau. Vì vậy, tổ chức công việc hiệu quả là một trong những yêu cầu về năng lực bắt buộc. Giám sát công việc của nhân viên, quản lý công việc cá nhân, thực hiện rà soát và đánh giá định kỳ, tham gia các buổi họp, tổ chức đào tạo,… là vài ví dụ điển hình trong muôn vàn công việc khác nhau mà người quản lý đảm nhận. Do vậy, biết sắp xếp và phân bổ công việc hiệu quả sẽ giúp người quản lý tiết kiệm thời gian và giảm tải áp lực (stress) một cách đáng kể. Ngoài ra, nắm rõ điểm mạnh của từng nhân viên để giao việc phù hợp là điều cần thiết đối với các quản lý. Bởi lẽ, khi tất cả nhân viên đạt năng suất làm việc cao, doanh nghiệp sẽ thu về những kết quả tích cực.

 

  • Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích cho phép người quản lý thu thập, phân tích những vấn đề phức tạp và nhìn nhận ra mấu chốt giữa các khía cạnh trong một vấn đề. Điều này sẽ được phát huy hơn nữa nếu nhà quản lý đã có kinh nghiệm xử lý số liệu. Từ đó, nhà quản lý có thể nhìn vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau để đưa ra giải pháp phù hợp.

Analytical skills allow managers to collect, analyze complex problems and see the relationships between various parts of an issue

Với 13 năm kinh nghiệm tư vấn doanh nghiệp và cá nhân giải quyết các vấn đề tồn đọng và phát triển nội bộ, Talentnet tự tin là đơn vị hàng đầu trong việchỗ trợ phát triển kỹ năng quản lý, nâng cao năng lực lãnh đạo và đưa ra giải pháp nhân sự trong dài hạn cho doanh nghiệp. Liên hệ ngay với Talentnet để biết thêm thông tin chi tiết để phát triển sự nghiệp lên các vị trí quản lý. 

Liên hệ

Liên hệ

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động: Thanh Tra, Giấy Phép Lao Động Cho Người Nước Ngoài & Dự Thảo Luật BHXH (Sửa Đổi)

26/6/2024 | Online qua Quickom

Đăng ký ngay

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!