#HRmust-know: 5 Yếu Tố Cốt Lõi Nhằm Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Nhân Viên

#HRmust-know: 5 Yếu Tố Cốt Lõi Nhằm Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Nhân Viên

05/01/2022

Theo thống kế gần đây của McKinsey, hơn 80% nhân viên cho rằng hình thức làm việc từ xa đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày của họ. Điều này cho thấy nhu cầu của nhân viên trong công việc thay đổi không ngừng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có cách tiếp cận chuyên sâu hơn nhằm nâng cao trải nghiệm nhân viên. Vì vậy, hãy cùng xem xét một số yếu tố chính góp phần vào trải nghiệm tích cực của nhân viên tại nơi làm việc. 

#HRmust-know: 5 Yếu Tố Cốt Lõi Nhằm Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Nhân Viên

#HRmust-know: 5 Yếu Tố Cốt Lõi Nhằm Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Nhân Viên

Trải nghiệm nhân viên được định nghĩa như thế nào?

Chỉ xét trên tương tác của nhân viên đối với doanh nghiệp thì mỗi nhân viên đã có một cảm nhận khác nhau khi nói về trải nghiệm làm việc. Do đó, không ai có thể định nghĩa chính xác trải nghiệm nhân viên là gì. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ định rằng trải nghiệm của nhân viên góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy hiệu quả kinh doanh một cách tích cực và tiến bộ. Mối tương quan trên giúp các nhà lãnh đạo nhận ra được tầm quan trọng của việc cải thiện trải nghiệm nhân viên, từ đó mang lại sự hài lòng và đồng thời tập trung tạo thêm nhiều tác động tích cực hơn tại nơi làm việc mỗi ngày cho nhân viên.

Việc nâng cao trải nghiệm nhân viên không hề dễ dàng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Dưới đây là một số gợi ý nhằm nâng cao trải nghiệm nhân viên từ Jostle, một công ty chuyên về mạng lưới nội bộ của nhân viên:

1. Khuyến khích sự ghi nhận lẫn nhau trong công việc

Việc xây dựng một văn hóa thường xuyên công nhận lẫn nhau giữa các cấp quản lý và nhân viên có thể góp phần nâng cao trải nghiệm của một nhân viên. Điều này không chỉ khiến nhân viên cảm thấy được coi trọng mà còn có thể tác động đến nhận thức của nhân viên đối với doanh nghiệp và vai trò của họ trong tổ chức.

2.    Xây dựng tâm lý thoải mái tại nơi làm việc

Tâm lý thoải mái là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp cần duy trì để nhân viên có trải nghiệm làm việc tích cực hơn. Thông qua đó, họ có thể tự tin đóng góp ý kiến trong mỗi cuộc họp, chia sẻ quan điểm của bản thân mà không bị đồng nghiệp đánh giá hay chê trách. Tâm lý này khiến họ chắc chắn rằng, khi một ai đó thừa nhận lỗi sai hoặc đặt câu hỏi trong công việc sẽ không bị những người còn lại chỉ trích.

3.    Xây dựng hệ thống khen thưởng cho nhân viên

Theo LinkedIn, 69% nhân viên cho biết rằng nếu họ cảm thấy được công nhận và trân trọng, họ sẽ làm việc năng suất hơn. Hầu hết mọi người đều có tâm lý muốn được đánh giá cao và ghi nhận vì những nỗ lực họ đã bỏ ra. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc việc xây dựng một hệ thống khen thưởng nhằm củng cố lòng tin và ghi nhận những thành tích mà nhân viên đã đạt được trong công việc.

#HRmust-know: 5 Yếu Tố Cốt Lõi Nhằm Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Nhân Viên

4.    Nhân viên là ưu tiên hàng đầu

Công ty càng đầu tư nhiều vào nhân viên, thì trải nghiệm nhân viên sẽ càng tích cực. Do đó, nhà lãnh đạo luôn cần tích cực chủ động trong việc xây dựng một môi trường làm việc lấy con người làm trung tâm. Tại sao cần thuê những nhân viên này? Điều gì sẽ thu hút được sự quan tâm của họ? Điều gì quan trọng nhất đối với nhân viên? Việc đáp ứng những mong muốn và thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đối với nhân viên không chỉ góp phần tạo ra những trải nghiệm tích cực của nhân viên tại nơi làm việc mà còn khiến họ muốn cống hiến nhiều hơn để đạt được mục tiêu công việc đã đề ra.

5.    Duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Lập kế hoạch cho công việc và đời sống giúp nhân viên dễ dàng điều chỉnh thời gian cho công việc và các hoạt động cá nhân khác một cách hợp lý. Đây là chìa khóa giúp người lao động cảm thấy hài lòng và thoải mái hơn bởi trải nghiệm nhân viên không chỉ bị ảnh hưởng từ công việc mà còn bởi nhiều yếu tố khác ngoài phạm vi công sở.

#HRmust-know: 5 Yếu Tố Cốt Lõi Nhằm Tối Ưu Hóa Trải Nghiệm Nhân Viên

Việc nâng cao trải nghiệm nhân viên cũng cần thiết như bất kỳ hoạt động nào mà doanh nghiệp cần thực hiện nhằm củng cố văn hóa tổ chức. Vì vậy, nhà lãnh đạo cần thật sự thấu hiểu và tích cực xây dựng các hoạt động gia tăng trải nghiệm nhân viên tại nơi làm việc nhằm giữ chân người tài ở lại với doanh nghiệp.

Hãy để Talentnet – đơn vị tư vấn nhân sự hàng đầu Việt Nam đồng hành cùng bạn trên con đường trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc. Với nhiều năm kinh nghiệm triển khai chiến lược cải thiện trải nghiệm nhân viên, chúng tôi tự tin có thể giúp bạn xây dựng một bản kế hoạch chi tiết nhất, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Liên hệ

Liên hệ
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!