#HRmust-know: Qui Trình 4 Bước Để Doanh Nghiệp Triển Khai Hiệu Quả Mô Hình HR Linh Hoạt

#HRmust-know: Qui Trình 4 Bước Để Doanh Nghiệp Triển Khai Hiệu Quả Mô Hình HR Linh Hoạt

03/12/2021

Khi một doanh nghiệp đang vận hành trơn tru, hầu như ít ai nghĩ đến việc xây dựng hệ thống quản lý HR linh hoạt (scalable HR). Dù vậy, để phát triển dài hạn, đặc biệt là vào những thời điểm cần đưa ra những quyết định thương mại quan trọng, mô hình HR linh hoạt đóng vai trò không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Bài viết sau đây sẽ đưa ra quy trình giúp doanh nghiệp có thể xây dựng và triển khai bộ phận HR linh hoạt gồm 4 bước sau đây.

#HRmust-know: Qui Trình 4 Bước Để Doanh Nghiệp Triển Khai Hiệu Quả Mô Hình HR Linh Hoạt

#HRmust-know: Qui Trình 4 Bước Để Doanh Nghiệp Triển Khai Hiệu Quả Mô Hình HR Linh Hoạt

Oleksandra Chernyak, giám đốc tuyển dụng tại Infermedica, đã đưa ra những tư vấn chiến lược để xây dựng mô hình HR linh hoạt. Không chỉ có tác động lớn đến quy trình tuyển dụng, mô hình này còn cho phép doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng lực lượng lao động trong những giai đoạn cao điểm.

Lên kế hoạch tuyển dụng toàn diện

Mở rộng là giai đoạn quan trọng với vô vàn thử thách cho mỗi doanh nghiệp. Trong quá trình mở rộng, yếu tố con người luôn đóng vai trò cốt lõi. Vì vậy, việc xây dựng mô hình HR linh hoạt trở thành yêu cầu không thể thiếu. Khi còn nhiều hạn chế trong việc xác định yêu cầu tuyển dụng, doanh nghiệp cần sâu sát với bộ phận HR, cũng như nắm rõ định hướng quản trị nguồn nhân lực. Lãnh đạo có thể đưa ra đánh giá theo từng quý hoặc trong vòng nửa năm. Từ đó, bộ phận HR sẽ tiến hành xây dựng cơ sở phục vụ cho việc lập kế hoạch và quản lý các công việc quan trọng hoặc hoạt động như một cơ quan hạch toán cho nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu nhân sự tại các vị trí cốt lõi trong doanh nghiệp. Hoàn thiện những đánh giá về nhu cầu nhân sự giúp bộ phận HR và các giám đốc tuyển dụng luôn theo sát mục tiêu và tình hình của doanh nghiệp, qua đó xây dựng một nền móng vững chắc để quản lý lực lượng lao động đông đảo của doanh nghiệp sau này.

Xây dựng quy trình tuyển dụng linh hoạt

Sau khi đã vạch ra kế hoạch tuyển dụng và chuẩn bị mở rộng quy mô nhân sự, doanh nghiệp cần phải xem lại vai trò của những vị trí hiện tại, cũng như vai trò của những vị trí mới. Việc xác định rõ những yêu cầu đặt ra trong quá trình tuyển dụng sắp tới sẽ giúp bộ phận HR có được cái nhìn rõ ràng và dễ hiểu nhất về những vị trí mới. Lúc này, tùy theo yêu cầu cụ thể, doanh nghiệp có thể mở rộng hoặc điều chỉnh lại các quy trình tuyển dụng cơ bản nhằm hỗ trợ cho bộ phận HR và giám đốc nhân sự trong nhiều giai đoạn khác nhau – từ khi bắt đầu, trong tương tác hai chiều, tổng hợp thông tin hay khi xây dựng mô tả công việc.

#HRmust-know: Qui Trình 4 Bước Để Doanh Nghiệp Triển Khai Hiệu Quả Mô Hình HR Linh Hoạt

Xác định cụ thể chiến lược tìm kiếm nhân tài

Do tốc độ phát triển nhanh chóng, việc tìm kiếm nhân tài ngày càng trở nên cạnh tranh và quá trình tuyển dụng cũng gặp nhiều trắc trở hơn. Để nâng cao tính linh hoạt của bộ phận HR, việc đầu tư xây dựng chiến lược tìm kiếm nhân tài có thể xem là bước đi ban đầu hợp lí. Doanh nghiệp có thể bắt đầu với những thông điệp thể hiện bản sắc, giá trị và chiến lược dài hạn nhằm củng cố mức độ nhận diện thương hiệu cũng như nâng cao khả năng thu hút ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó, các đơn vị tuyển dụng bên ngoài có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận với mạng lưới nhân tài rộng lớn và nhờ vậy, gia tăng cơ hội tuyển chọn được ứng viên phù hợp trong thời gian ngắn nhất có thể. 

Xây dựng hệ thống thang điểm đánh giá nhất quán

Việc xây dựng mô hình HR linh hoạt sẽ trở nên vô nghĩa nếu mỗi người làm việc theo một kiểu khác nhau. Do vậy, đảm bảo tính nhất quán của mỗi bộ phận trong quy trình đánh giá tuyển dụng là vô cùng quan trọng. Đưa ra các thang điểm (scorecards) có thể là một lựa chọn hoàn hảo. Danh mục các thang điểm cần có như sau:

●    Xác định đặc điểm cần có của một ứng viên tiềm năng.
●    Truyền đạt cho đội nhóm phụ trách tuyển dụng về những đặc điểm ở ứng viên mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.
●    Xây dựng phương pháp đánh giá cơ bản và rõ ràng (đồng thời sắp xếp lại toàn bộ quy trình tuyển dụng nếu cần).
●    Đơn giản hóa cách thức mà các bên liên quan đưa ra phản hồi về ứng viên.

#HRmust-know: Qui Trình 4 Bước Để Doanh Nghiệp Triển Khai Hiệu Quả Mô Hình HR Linh Hoạt

Với mô hình HR linh hoạt, doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí khi cải tiến các quy trình hoạch định nhân sự. Xây dựng mô hình HR linh hoạt dần sẽ trở thành xu hướng trong các doanh nghiệp bởi tính đơn giản, tiện lợi, hiệu quả về chi phí, tiếp cận nhiều giải pháp và dễ dàng tích hợp. Mô hình này sẽ cho phép nguồn nhân lực được phân chia hợp lý theo cơ cấu doanh nghiệp, đem lại giải  pháp thích ứng phù hợp cho các chiến lược tuyển dụng trong những thời điểm doanh nghiệp phát triển nóng. Nếu doanh nghiệp đang chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy liên hệ với Talentnet, đơn vị tư vấn nhân sự hàng đầu tại Việt Nam. Đến với Talentnet, doanh nghiệp sẽ được tư vấn kĩ càng về chiến lược phát triển mô hình HR linh hoạt cũng như các vấn đề liên quan. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ nhận được các giải pháp nhân sự phù hợp nhất theo bối cảnh và yêu cầu.

Liên hệ

Liên hệ
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!