Kích Hoạt Năng Lực Thích Nghi của Doanh Nghiệp bằng Mô Hình Tổ Chức Linh Hoạt

Kích Hoạt Năng Lực Thích Nghi của Doanh Nghiệp bằng Mô Hình Tổ Chức Linh Hoạt

13/08/2021

Một cơ cấu tổ chức vững vàng sẽ giúp doanh nghiệp ổn định hoạt động, xây dựng chính sách minh bạch rõ ràng và lấp đầy “lỗ hổng” giữa các bộ phận nhằm tối ưu hoá hiệu suất kinh doanh, nhất là khi những thay đổi trên thị trường có thể dự đoán trước. Tuy nhiên, những cơ cấu tổ chức thông thường đã không còn phù hợp trong một thời đại đầy biến động như hiện nay. Vậy làm thế nào để nhà lãnh đạo có thể củng cố khả năng thích nghi của doanh nghiệp, qua đó kịp thời nắm bắt những cơ hội phát triển mới?

Kích Hoạt Năng Lực Thích Nghi của Doanh Nghiệp bằng Mô Hình Tổ Chức Linh Hoạt
There are three techniques to prepare and cultivate "adaptive" qualities in every form of companies, even and government departments.

Talentnet gợi ý 3 phương pháp hiệu quả giúp tổ chức trang bị và nâng cao năng lực thích nghi, được áp dụng cho mọi quy mô và loại hình doanh nghiệp, kể cả cơ quan chính phủ.

1.  Xây dựng mô hình tự quản trong doanh nghiệp
Việc trao quyền cho các đội nhóm tự quản lý, tự tạo động lực để phát triển chính là nền tảng cho mọi thay đổi từ thấp đến cao trong tổ chức. Ngược lại, sự cồng kềnh trong cơ cấu và quy định sẽ kìm hãm năng lực đổi mới và thích nghi của doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp sở hữu cấu trúc nhiều cấp bậc. Nhiều doanh nghiệp cũng đã nhận thấy rằng, những cách thức làm việc hiệu quả đều dựa trên nền tảng của sự thoải mái, tự nguyện và chủ động. Ngoài ra, xây dựng quan hệ cá nhân cũng tác động đáng kể đến sự hợp tác hiệu quả trong công việc, bởi sẽ rất khó khăn để làm việc với người mà mình cảm thấy “miễn cưỡng” hoặc không thoải mái.

Đồng thời, việc tự động phân nhóm theo nhiệm vụ được phân công cũng sẽ khiến nhân viên đánh mất tầm nhìn tổng quan, cởi mở trước các vấn đề và bị lệ thuộc vào những cách tiếp cận hay quan điểm đã được định ra trước đó. Trong khi đó, các nhóm tự quản với quy mô nhỏ hơn sẽ xem xét và đánh giá kỹ lưỡng các mô hình phù hợp cũng như tìm ra các sáng kiến mới nhằm xoay chuyển thách thức thành cơ hội.

2. Kết nối các cấp trong tổ chức dựa trên sự gắn kết của nhân viên
Phương pháp tiếp theo sẽ hướng đến những phân khúc có quy mô lớn hơn, bao gồm cơ quan, chi nhánh hoặc nhóm các tập đoàn thuộc doanh nghiệp.

Rõ ràng, doanh nghiệp khó có thể ứng phó kịp thời trước những tình huống bất ngờ nếu các tổ chức trong doanh nghiệp thiếu sự cởi mở trong việc chia sẻ tài liệu và thông tin quan trọng. Chỉ khi việc tự do trao đổi ý kiến và quan điểm giữa các bộ phận được phát huy, doanh nghiệp mới hiểu rõ về những vấn đềđang diễn ra để xây dựng chiến lược phù hợp. Cũng theo nhiều nhà lãnh đạo, việc triển khai nhiều hoạt động khác nhau sẽ giúp thúc đẩy sự kết nối và phối hợp giữa các bộ phận, chi nhánh của doanh nghiệp.

Trong đó, một chiến lược mà nhà quản lý có thể vận dụng để gây dựng lòng tin, sự hợp tác và tinh thần đóng góp ý kiến trong toàn doanh nghiệp chính là xây dựng văn hóa làm việc cởi mở. Đồng thời, việc tìm ra tiếng nói chung khi đàm phán, giải quyết vấn đề hoặc ứng xử cũng sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ trở ngại trong quá trình trao đổi thông tin, nhằm ứng biến với những thách thức cũng như cơ hội trong thế giới phát triển và biến động không ngừng.

Vượt trên mọi rào cản doanh nghiệp, các tiêu chí và phương pháp tiếp cận này cần được áp dụng cho mọi phòng ban, chi nhánh của tổ chức. Xác định rõ một nhiệm vụ cốt lõi chung sẽ giúp tạo động lực, thúc đẩy toàn bộ nhân viên nhanh chóng thay đổi để đáp ứng được mục tiêu chung ấy.

3. Tạo cơ hội cho nhân viên thực hành tư duy thích nghi
Sự đổi mới cần xuất phát từ bộ phận lãnh đạo. Nhiều nhà lãnh đạo đã đề cao tầm quan trọng của việc xây dựng một tổ chức – nơi mỗi nhân viên được tự do sáng tạo và phát triển nhiều phương thức làm việc đa dạng. Bên cạnh đó, nhiều bài viết và báo cáo cũng đã chỉ rằng, môi trường làm việc cần phải trở thành một “không gian tư duy an toàn” để người lao động cảm thấy hoàn toàn yên tâm về thể chất lẫn tinh thần. Nhờ vậy, họ mới có thể cùng nhau khám phá những ý tưởng mới mẻ, những cơ hội tiềm năng và những phương pháp khác biệt để dự đoán cũng như thích nghi trước những tình huống bất ngờ.

3. Create “venues” for employees to practice adaptive thinking

Thông thường, “nơi an toàn để đổi mới” được tạo ra trong chính doanh nghiệp nhưng nằm ngoài các hoạt động quen thuộc — chẳng hạn như đội ngũ “tiger team” của Apple hoặc các dự án “greenfield”. Cũng quan trọng như việc trang bị không gian và khoảng thời gian thích hợp, bộ phận lãnh đạo (bao gồm cả nhà quản lý thuộc tất cả các cấp) cần thể hiện sự trân trọngtrong việc lắng nghe các ý kiến đóng góp của tất cả nhân viên thuộc mọi cấp bậc trong tổ chức.

Là công ty tư vấn nhân sự hàng đầu tại Việt Nam, Talentnet sở hữu những công nghệ hiện đại với độ bảo mật cao cùng đội ngũ chuyên gia tư vấn am hiểu về luật lao động và giải pháp về nhân sự. Liên hệ với Talentnet ngay hôm nay để chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp của bạn trang bị, nâng cao năng lực thích nghi với những biến đổi của thị trường và hơn thế nữa.

Liên hệ

Liên hệ
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!