Skip to main content
LÊN ĐẦU TRANG

Mạng xã hội trong truyền thông tuyển dụng: Chìa khoá mở đường đến những ứng viên tiềm năng

Trong thời kỳ chuyển đổi số, truyền thông tuyển dụng qua mạng xã hội (MXH) mang lại những hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp. Với khối lượng dữ liệu người dùng khổng lồ và các thuật toán thông minh, các nền tảng MXH đang mang đến nhiều cơ hội kết nối hơn cho các nhà tuyển dụng và ứng viên.

Publication date
Mạng xã hội - cơ hội của truyền thông tuyển dụng

 

Mạng xã hội - cơ hội của truyền thông tuyển dụng

Ngày nay, nếu có nhu cầu tìm việc làm, đặc biệt là tại một tập đoàn cụ thể, các ứng viên có thể dễ dàng tìm thấy thông tin tại các trang mạng xã hội của doanh nghiệp. “Khả năng lan truyền thông tin nhanh chóng và cực kỳ đơn giản của MXH có thể tăng cường độ phủ sóng cho các thông tin tuyển dụng lẫn văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp bắt được sự chú ý của nhiều ứng viên tiềm năng trong tương lai”, Jay Munro, Giám đốc Marketing khu vực Úc và New Zealand, Indeed, chia sẻ. 
 
Một trong những ưu điểm lớn nhất của việc truyền thông tuyển dụng trên MXH là việc nhà tuyển dụng có thể thu về hàng loạt dữ liệu hữu ích về tương tác, truy cập v.v. Ví dụ điển hình là công ty đa quốc gia General Electric (GE) - doanh nghiệp đã định vị là nơi nhân sự trẻ có thể tham gia vào công cuộc cải tiến, sáng tạo không ngừng khi tận dụng triệt để các kênh mạng xã hội Twitter, Snapchat và Pinterest , nhằm thu hút những nhân tài công nghệ trẻ trung, năng động. Nhờ các thủ thuật hashtag nhắm vào các ứng viên tài năng trẻ trung, năng động, công ty này đã đẩy lượng truy cập lên gấp 800%.  
Nhiều doanh nghiệp khác trên thế giới cũng đang đi theo xu hướng mạng xã hội này, đặc biệt khi thế hệ Z - nguồn nhân lực chủ chốt tương lai - hoạt động tích cực trên các nền tảng. Các bài đăng tại những kênh mà họ quen thuộc, với nội dung gắn liền với chủ đề họ quan tâm chắc chắn sẽ tạo được mức độ đồng điệu cao giữa doanh nghiệp và ứng viên, từ đó nâng cao sức hút của doanh nghiệp trong cộng đồng trẻ tài năng.

 tận dụngMXH để nhân viên trở thành “đại sứ” truyền thông trong hoạt động xây dựng thương hiệu tuyển dụng.

 

Các nhà tuyển dụng nay còn có thể tận dụng sức lan tỏa và tính cộng đồng của các nền tảng MXH để trao cơ hội cho nhân viên trở thành “đại sứ” truyền thông trong hoạt động xây dựng thương hiệu tuyển dụng. “Nhiều nghiên cứu cho thấy, nhân viên có sức ảnh hưởng và độ tin cậy cao hơn hẳn so với những giám đốc cấp cao trong việc truyền thông tuyển dụng thông qua trang cá nhân”, Steve Molloy, nhà sáng lập Lomah Studios đánh giá. Thông qua các trang mạng xã hội, đánh giá, chia sẻ của nhân viên về trải nghiệm của họ tại doanh nghiệp sẽ là những “thông tin tuyển dụng" thuyết phục nhất. Khi hoạt động xây dựng thương hiệu tuyển dụng được hỗ trợ bởi những “đại sứ” truyền thông, tổng chi phí tuyển dụng cho từng nhân sự (cost-per-hire) thường được dùng cho việc chạy quảng cáo sẽ được giảm thiểu đáng kể. 

Ngoài ra, với tính năng gợi ý kết bạn của MXH, nhân sự tiền nhiệm, đương nhiệm và tiềm năng có thể dễ dàng kết nối và mở rộng các mối quan hệ cho sự nghiệp. Nhờ sức mạnh công nghệ, cộng đồng chia sẻ chung một mục tiêu nghề nghiệp có thể san sẻ kiến thức, truyền cảm hứng cho nhau, từ đó mở rộng tệp ứng viên cho doanh nghiệp cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tận dụng mạng xã hội trong truyền thông tuyển dụng, đâu là chìa khóa thành công?

Dù nhìn nhận rõ những lợi thế MXH mang đến cho công tác tuyển dụng, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách tận dụng đúng cách để thu lại kết quả như mong đợi. Một vài doanh nghiệp chỉ để một nhân viên duy nhất phụ trách nội dung MXH, dẫn đến việc biến trang doanh nghiệp thành trang cá nhân. Một số khác lại hoạt động với lịch đăng bài thưa thớt, hoặc nội dung kém đầu tư, dễ nhàm chán… dẫn đến ấn tượng không tốt cho các ứng viên mới về văn hoá của công ty.

Tận dụng mạng xã hội trong truyền thông tuyển dụng, đâu là chìa khóa thành công?

 

Thực tế, để tận dụng công cụ MXH hiệu quả hơn trong công tác tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ cần có một đội nhóm chuyên trách với tư duy truyền thông để phụ trách xây dựng trang doanh nghiệp với các bước bài bản, có thể tham khảo như sau:

  • Xây dựng thương hiệu tuyển dụng: Đầu tư vào bộ nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội, bao gồm hình ảnh đại diện, mô tả doanh nghiệp, bài giới thiệu, thông tin liên hệ… để đảm bảo thương hiệu tuyển dụng xuất hiện chuyên nghiệp và chỉn chu nhất với mọi ứng viên. Khi trang doanh nghiệp có giao diện và nội dung mang tính chuyên nghiệp, được đầu tư, nhân viên đương nhiệm cũng sẽ cởi mở hơn và tích cực trở thành những “đại sứ” truyền thông. 
  • Lan toả chân dung ứng viên tiềm năng: Phác họa rõ ràng và tối ưu hóa độ phủ sóng bức chân dung ứng viên tiềm năng (candidate persona) trên MXH để thu hút được những ứng viên phù hợp với công ty. Điều này được thực hiện thông qua các bài đăng tuyển dụng rành mạch, rõ ràng, hoặc những bài giới thiệu đội ngũ, nhân viên đương nhiệm. 
  •  Đa dạng hoá nội dung: Không ngừng lên ý tưởng, đa dạng hóa nội dung phù hợp với từng đối tượng nhân sự tiềm năng, đảm bảo sức hút của trang doanh nghiệp với những đối tượng này. Qua đó, nhà tuyển dụng có thể tích hợp được các dữ liệu có ích cho việc phát triển nội dung trong tương lai. Quan trọng nhất là cần đảm bảo các nội dung trên trang doanh nghiệp truyền tải được thông tin trực quan về môi trường làm việc, hay các chế độ phúc lợi, chính sách, định hướng của công ty.

Vận dụng tinh tế tư duy marketing để xây dựng kế hoạch tuyển dụng bài bản, MXH chắc chắn sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh giúp các công ty “săn đón" nhân tài và nuôi dưỡng một thế hệ nhân sự tiềm năng.