Những Thay Đổi Của Cấp Quản Lý Trong Và Hậu Đại Dịch

Những Thay Đổi Của Cấp Quản Lý Trong Và Hậu Đại Dịch

03/03/2022

Thực tế hiện nay có thể thấy rằng rất nhiều người trong chúng ta có xu hướng tiếp cận mọi thứ từ góc nhìn kỹ thuật số cho các giải pháp công việc hay cuộc sống. Việc ưu tiên tiếp cận từ góc nhìn kỹ thuật số trong công việc và cuộc sống đang dần trở thành xu hướng chung. Trước sự thay đổi này, các nhà lãnh đạo phải nhanh chóng thích nghi nhằm hỗ trợ các nhu cầu phát triển của tổ chức. 

Những Thay Đổi Của Cấp Quản Lý Trong Và Hậu Đại Dịch

The Changing Focus Of Managers In The Pandemic And Post-Pandemic Eras

Từ không gian văn phòng đến các nguyên tắc an toàn, từ việc đánh giá hiệu suất đến các cuộc họp, từ các sản phẩm số đến chức năng công việc, có lẽ không có khía cạnh nào trong công việc là không chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Hơn ai hết, các nhà quản lý có thể nhận thấy sức nặng đáng kể của sự thay đổi này.
Mô hình làm việc từ xa và kết hợp đã nâng cao vai trò của các nhà lãnh đạo nhân sự, khiến họ trở thành yếu tố then chốt giữa ban lãnh đạo và đội ngũ nhân viên. Họ có nhiệm vụ truyền đạt các sáng kiến mang tính thay đổi, tạo động lực cho nhân viên, giúp nhân viên gắn kết với tổ chức cũng như nêu lên các thách thức và nhu cầu của nhân viên với ban Giám đốc.

Nhìn đến bối cảnh công việc trong tương lai, các nhà quản lý sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong việc mang lại hiệu suất cho doanh nghiệp và nhân viên, nhưng các ưu tiên của họ đã thay đổi. Để trở thành một nhà quản lý thành công, hãy cân nhắc chú trọng vào bảy điều sau:

Bảy Ưu Tiên Dành Cho Nhà Quản Lý Trong Thời Đại Làm Việc Mới 

1. Rèn luyện trí thông minh cảm xúc
2. Truyền cảm hứng với mục tiêu
3. Khai vấn đội ngũ khả năng thích ứng
4. Chú trọng đến hạnh phúc
5. Xây dựng văn hóa hòa nhập
6. Thúc đẩy quyền tự chủ của nhóm
7. Truyền đạt rõ ràng

Rèn luyện trí thông minh cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc (EQ) rất cần thiết để hỗ trợ nhân viên vượt qua một cách hiệu quả những thăng trầm trong năm vừa rồi, đồng thời giúp họ duy trì năng suất lao động. Khi đại dịch lắng xuống, những kỹ năng này vẫn sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc giúp nhân viên tiếp tục điều hướng, làm quen với sự thay đổi nhanh chóng trong công việc. Việc rèn luyện, phát triển EQ giúp người lãnh đạo thành công hơn, tăng cường mối quan hệ với người khác, đồng thời hỗ trợ hiệu quả cũng như thúc đẩy hiệu suất lao động của nhân viên. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, trước tiên hãy tập trung vào việc xây dựng, phát triển nhận thức bản thân.

Truyền cảm hứng với mục tiêu 

Khi những ưu tiên của tổ chức thay đổi và phát triển, những người quản lý có thể phục hồi năng lượng cho nhân viên thông qua việc trao đổi về ý thức về mục tiêu. Khi dành thời gian tập trung vào ý nghĩa đằng sau công việc và giải thích lý do tại sao nhân viên được yêu cầu làm nhiệm vụ gì đó, bạn có thể tạo ra sự đồng thuận trước những thay đổi và khuyến khích nhân viên thực hiện những thay đổi đó. Bạn cũng nên tạo liên kết giữa công việc của nhân viên với bức tranh toàn cảnh về tầm nhìn của công ty. Bằng việc cho mọi người thấy đóng góp của họ có ý nghĩa như thế nào vào quỹ đạo mới của tổ chức chính là cách bạn có thể truyền cảm hứng cho nhân viên mình.

Khai vấn đội ngũ khả năng thích ứng

Trong 12 tháng qua, nhiều cá nhân đã trải qua sự thay đổi trong cách vận hành công việc cũng như việc vai trò của họ có thể sẽ tiếp tục phát triển để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp trong tương lai. Bằng cách giúp nhân viên thích nghi tốt hơn, bạn có thể giúp trao quyền để nhân viên thích ứng với sự thay đổi, hình thành các kỹ năng mới và xây dựng bản thân tốt hơn. Để tăng khả năng thích ứng cho nhân viên, hãy cân nhắc giao việc với thời hạn linh hoạt để họ dành thời gian đó phát triển chuyên môn.

Chú trọng đến hạnh phúc

Theo báo cáo của Deloitte về Xu hướng Nguồn nhân lực Toàn cầu năm 2020, 80% người được hỏi cho rằng sự bình an là quan trọng đối với thành công của doanh nghiệp. Khi ranh giới giữa công việc và cuộc sống không còn rõ ràng, nhất là khi trạng thái công việc bắt đầu thay đổi sang làm việc từ xa và làm việc kết hợp, thì việc tập trung vào sức khỏe tinh thần và cảm xúc của nhân viên càng cấp thiết hơn bao giờ hết. Hãy thường xuyên quan tâm hỏi han nhân viên, khuyến khích họ tự làm việc và chăm sóc bản thân để có một thời gian biểu linh hoạt. Và quan trọng nhất là, hãy luôn lắng nghe nhu cầu của nhân viên mình. Bằng cách ưu tiên sự bình an trong cuộc sống, bạn có thể góp phần thúc đẩy nhân viên đạt được thành công.

Xây dựng văn hóa hòa nhập

Để các nhân viên làm việc trên không gian trực tuyến và tại văn phòng phối hợp tốt với nhau, ta cần mang lại cảm giác thân thuộc cho họ. Hãy ghi nhận và tôn vinh sự khác biệt của từng nhân viên, xem đó như tài sản của tổ chức để mỗi cá nhân cảm thấy được đánh giá cao và toàn diện về bản thân. Để gia tăng sự hòa nhập, hãy dành thời gian cho việc xây dựng nhóm, khuyến khích nhân viên xem xét đa chiều và thường xuyên ghi nhận những mặt tích cực mà mỗi nhân viên mang đến cho tổ chức. Bằng cách gắn kết sự đa dạng hóa một cách tự nhiên giữa các nhân viên, một môi trường làm việc tích cực được tạo ra, từ đó mang lại các kết quả tốt đẹp hơn.

The Changing Focus Of Managers In The Pandemic And Post-Pandemic Eras

Thúc đẩy quyền tự chủ của nhóm

Khả năng nắm quyền và tự chủ trong công việc của một cá nhân đang là nguồn động lực to lớn hơn bao giờ hết. Là người quản lý, bạn có thể là người xúc tiến cho việc cấp quyền tự chủ và trao đổi với ban lãnh đạo để đưa ra các quyết định phân cấp, phân quyền nhằm đẩy nhanh tiến độ công việc, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các bên liên quan. Để trao quyền và giúp nhân viên phát huy khả năng tốt nhất, bạn có thể huấn luyện họ ứng dụng sự đa dạng hóa để đưa ra các quyết định có chất lượng.

Truyền đạt rõ ràng

Giao tiếp hiệu quả là điều cần thiết khi bạn làm việc với bất kỳ ai, đặc biệt là với nhóm nhân viên làm việc tại nhà hay xen kẽ với lên văn phòng. Hãy ưu tiên giao tiếp bằng cách cân nhắc cẩn thận bất kỳ thông điệp nào bạn truyền tải, điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp và minh bạch với người nghe nhất có thể. Giao tiếp là con đường hai chiều, hãy lưu ý tạo không gian cho các cuộc trò chuyện để hiểu quan điểm của người đối diện và trao đổi về các vấn đề liên quan.

Thời đại làm việc mới đã mang lại nhiều thay đổi trong nhiệm vụ cũng như cách hoạt động của các nhà quản lý. Tuy quá trình chuyển đổi khiến chúng ta cảm thấy choáng ngợi, quá trình thích nghi có thể mang lại rất nhiều cơ hội mới.

Trong quá trình xác định các cơ hội để cải thiện khả năng lãnh đạo và giúp nhân việc thực hiện vai trò của mình hiệu quả hơn, hãy tự nhìn nhận cách tiếp cận của bản thân trong năm vừa rồi. Những gợi ý ở trên kết hợp với đánh giá trung thực về kinh nghiệm của mình, bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo truyền cảm hứng và có tầm ảnh hưởng hơn.

Nguồn: emergenetics.com

Liên hệ

Liên hệ

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động: Thanh Tra, Giấy Phép Lao Động Cho Người Nước Ngoài & Dự Thảo Luật BHXH (Sửa Đổi)

26/6/2024 | Online qua Quickom

Đăng ký ngay

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!