Sự Xuất Hiện Của Mô Hình Tổ Chức Linh Hoạt: Cơ Hội Tăng Tốc Của Doanh Nghiệp Trong Biến Động

Sự Xuất Hiện Của Mô Hình Tổ Chức Linh Hoạt: Cơ Hội Tăng Tốc Của Doanh Nghiệp Trong Biến Động

18/08/2021

Theo định nghĩa của Deloitte, Tổ chức linh hoạt (Adaptable Organization) dùng để chỉ mô hình tổ chức có sự linh hoạt trong triết lý hoạt động và quản lý. Bằng việc ứng dụng cách vận hành của những công ty start-up, mô hình này giúp các tổ chức với quy mô toàn cầu có thể dẫn dắt đội ngũ của mình theo những phương thức tân tiến, từ đó củng cố sự gắn kết trong nội bộ và nâng cao năng lực thích ứng.

Sự Xuất Hiện Của Mô Hình Tổ Chức Linh Hoạt: Cơ Hội Tăng Tốc Của Doanh Nghiệp Trong Biến Động
Adaptive Organization - Characteristics and Ways to Construct

Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ nên nhanh chóng học hỏi kinh nghiệm từ các tổ chức đã “thích ứng” thành công qua những giai đoạn biến động của thị trường.

Có thể nói, COVID-19 đã giúp các nhà quản trị nhận ra rõ tầm quan trọng của khả năng thích nghi và phục hồi khi vận hành doanh nghiệp giữa thời kỳ khủng hoảng. Trong đó, những chiến lược dài hạn thông thường đã không còn phù hợp với mục tiêu phát triển và mở rộng trong một môi trường đầy biến động, khó dự đoán và vô cùng mâu thuẫn như hiện nay. Do đó, doanh nghiệp cần phải nhanh chóng xác định những xu hướng kinh doanh mới để kịp thời nắm bắt cơ hội trong tương lai và linh hoạt ứng phó với những thách thức ngày một tăng. Ngoài ra, sự nhanh nhạy với công nghệ và cách thức vận hành cũng giúp các tổ chức có khả năng thích ứng cao xây dựng một môi trường làm việc linh động. Nhờ vậy, nhân viên được truyền cảm hứng, có sự chủ động, tăng cường làm việc nhóm và cống hiến nhiều hơn cho tổ chức, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất và củng cố sự gắn bó với doanh nghiệp.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Forrester, những doanh nghiệp sở hữu năng lực thích ứng cao thường sẽ tăng trưởng doanh thu cao gấp 3,2 lần so với mức trung bình của toàn ngành. Bên cạnh đó, dữ liệu của MIT cũng chỉ ra rằng, các công ty với mức độ linh hoạt cao có doanh số bán hàng tăng nhanh hơn 37% và lợi nhuận thu về nhiều hơn 30% so với những công ty khác.

Vậy làm thế nào để các nhà quản lý vừa có thể giải quyết những thách thức mới, vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, vừa mở rộng cơ hội việc làm mà vẫn bảo đảm tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận? Những trở ngại trong thời điểm hiện tại đã và đang đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiến hành những chiến lược quản lý hoàn toàn mới.
  
Nhận dạng các đặc điểm quan trọng của một tổ chức linh hoạt

Có rất nhiều đặc điểm khác nhau của mô hình tổ chức linh hoạt giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh nhạy hơn với những thay đổi trong chính sách tài khoá, môi trường xã hội cũng như biến động của thị trường. Ví dụ như:

  • Nhân viên thuộc các nhóm, các cấp trong tổ chức luôn sẵn sàng phối hợp với nhau để nâng cao hiệu quả công việc.
  • Đội ngũ nhân viên các cấp có cơ hội kết nối với những tổ chức bên ngoài doanh nghiệp để học hỏi, tiếp cận nhiều kiến thức giá trị và hiểu biết cặn kẽ về quy trình làm việc. Điển hình như việc mở rộng quan hệ với khách hàng, đối tác, các chuyên gia trong ngành hay thậm chí là đối thủ.
  • Đội ngũ nhân viên các cấp có thể tự do đưa ra sáng kiến và đề xuất thử nghiệm mà không lo sợ bị “công kích” hoặc bác bỏ.
  • Mọi ý kiến giải quyết vấn đề đều được tôn trọng và lắng nghe. Bởi lẽ, nhân viên sẽ cảm thấy công việc của họ có ý nghĩa hơn khi được trao cơ hội đóng góp ý kiến và đưa ra sáng kiến giải quyết vấn đề.

Define the vital characteristics of adaptive organizations 

Sau khi xác định những đặc tính cần có của một Adaptive Organization, nhà quản trị cần tập trung vào việc trao quyền và truyền động lực đến các cấp nhân viên từ thấp đến cao. Đây chính là chìa khoá để xây dựng mô hình tổ chức linh hoạt trong doanh nghiệp.
 
Dưới đây là 10 phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp định hình văn hóa thích ứng trong tổ chức (tổng hợp từ nghiên cứu Văn hoá Doanh nghiệp và Hiệu quả Kinh doanh do John Kotter và James Heskett thực hiện):

  1. Nhạy bén trước khủng hoảng và luôn sẵn sàng cải tiến
  2. Thường xuyên trò chuyện và trao đổi với đội ngũ nhân viên
  3. Khích lệ những nhân viên có tư duy khác biệt
  4. Đề cao tầm quan trọng của những sáng kiến đột phá
  5. Xây dựng và bảo vệ uy tín của đội ngũ nhân viên
  6. Quan tâm đến khách hàng, cổ đông cũng như đội ngũ nhân viên một cách bình đẳng
  7. Bồi dưỡng năng lực lãnh đạo và tạo điều kiện cho TẤT CẢ các cấp trong tổ chức đổi mới và sáng tạo
  8. Trao quyền quyết định cho từng cấp độ quản lý khi cần thiết
  9. Cẩn trọng trong việc thăng hoặc giáng chức nhân viên
  10. Hành động như một nhà lãnh đạo phục vụ thực thụ

Bằng việc vận dụng những phương pháp nêu trên, mức độ gắn kết của nhân viên và sự hài lòng của khách hàng dành cho doanh nghiệp sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng bởi không phải doanh nghiệp nào cũng đề cao tính kỷ luật, sự sáng tạo, khả năng thấu hiểu và khích lệ nhân viên cũng như cam kết hiện thực hóa những sáng kiến cần thiết để xây dựng một tổ chức linh hoạt. Trong môi trường bất định và đầy thách thức như hiện nay, các nhà lãnh đạo nên áp dụng các giải pháp trên để có thể đưa doanh nghiệp đi xa và nhanh hơn trong “hiện thực mới”.  

Là công ty tư vấn nhân sự hàng đầu tại Việt Nam, Talentnet sở hữu những công nghệ hiện đại với độ bảo mật cao cùng đội ngũ chuyên gia tư vấn am hiểu về luật lao động và giải pháp nhân sự liên quan. Liên hệ với Talentnet ngay hôm nay để chúng tôi có thể hỗ trợ doanh nghiệp trang bị và nâng cao năng lực thích nghi với những biến đổi của thị trường trong “hiện thực mới”.

Liên hệ

Liên hệ
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!