Nhân Viên Toàn Cầu, Tưởng Vậy Mà Không Phải Vậy?

Nhân Viên Toàn Cầu, Tưởng Vậy Mà Không Phải Vậy?

25/05/2022

Liệu cơ hội trở thành nhân viên toàn cầu tương lai chỉ dành cho các ứng viên giỏi tiếng Anh, có bằng cấp cao và sẵn sàng xuất ngoại?

Nhân Viên Toàn Cầu, Tưởng Vậy Mà Không Phải Vậy?

Global Workforce And The Stories Untold

Theo Freeman, R., nhân viên toàn cầu là cụm từ xuất hiện vào năm 1980 để chỉ lực lượng lao động ở các nước tiên tiến, một số khu vực ở Châu Phi và phần lớn châu Mỹ Latinh. Tuy vậy, với sự phát triển của đội ngũ lao động hiện đại cùng sự mở rộng của các cơ hội việc làm đã làm thay đổi định nghĩa về nhân viên toàn cầu trong ngôn ngữ giao tiếp, bằng cấp và nơi làm việc.

Nếu đang có suy nghĩ nhân viên toàn cầu phải thành thạo tiếng Anh, có bằng cấp giỏi và phải làm việc tại nước ngoài thì đã đến lúc bạn cần cập nhật kiến thức về định nghĩa này. 

Chỉ có tiếng Anh tốt mới có thể “ra thế giới”?

Tiếng Anh vẫn giữ vị trí quan trọng để giao tiếp trong môi trường quốc tế. Nhưng khái niệm ngôn ngữ toàn cầu đã mở rộng phạm vi sang các ngôn ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp, tiếng Đức,… bởi sự phát triển nhanh chóng của hàng loạt các tập đoàn, công ty tại các siêu cường quốc mới này. Theo thống kê của Fortune Global 500 năm 2020, có đến 133 công ty có trụ sở tại Trung Quốc, 53 công ty có trụ sở tại Nhật Bản, 31 công ty có trụ sở tại Pháp, 27 công ty có trụ sở tại Đức. 

Theo ông Jack Nguyễn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Talentnet, nhận định:“Hiện nay, tiếng Anh vẫn là “chìa khóa” giúp mở cánh cửa ra thế giới. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của các công ty đa quốc gia từ khắp nơi trên thế giới thì ngay cả những ứng viên biết tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Pháp,… cũng có cơ hội trở thành nhân viên toàn cầu. Do đó, bên cạnh tiếng Anh, bạn hoàn toàn có thể học thêm một thứ tiếng khác phù hợp với sở thích riêng, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Theo ông Jack Nguyễn, việc có thể giao tiếp bằng một ngôn ngữ bản địa khác ngoài tiếng Anh cũng giúp người lao động dễ kết nối, làm việc và mở ra nhiều cơ hội mới mẻ. 

Bằng cấp cao mới có thể làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài?

Srinivasa Addepalli, Người sáng lập và CEO của GlobalGyan, cho rằng bằng đại học không phải là điều mà các nhà tuyển dụng toàn cầu chú ý đến đầu tiên, bởi kiến thức từ trường Đại học có thể giúp bạn có nền tảng trong một lĩnh vực nhất định, nhưng kỹ năng mới là thứ được thường xuyên được sử dụng để giải quyết các vấn đề trong công việc.

Global Workforce And The Stories Untold

Mặt khác, các doanh nghiệp lớn như Google, Apple, Tesla, Netflix cũng không yêu cầu bằng đại học cho những vị trí cao. Theo một khảo sát của Zety với 200 nhà tuyển dụng toàn cầu năm 2022, khả năng làm việc nhóm, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, sáng tạo,… mới là những kỹ năng hàng đầu giúp ứng viên ghi điểm nhanh chóng với các nhà tuyển dụng toàn cầu. Bên cạnh đó, kỹ năng thấu hiểu các nền văn hoá khác biệt là một điểm cộng lớn giúp nhân viên gắn kết với các nhân sự khác, giúp việc giải quyết các vấn đề trong công việc thuận lợi hơn.

Làm “nhân viên toàn cầu” là phải xuất ngoại?

Nghiên cứu của Ladders dự đoán đến cuối năm 2022, tỷ trọng công việc làm từ xa tsẽ chiếm 25% tổng số công việc tại Bắc Mỹ. Riêng Microsoft đang có 80% nhân viên toàn cầu làm việc từ xa và 20% trở lại văn phòng.

Global Workforce And The Stories Untold

Giải pháp làm việc từ xa mở rộng cơ hội trở thành “nhân viên toàn cầu” cho tất cả mọi người, đặc biệt với những ai không sẵn sàng chuyển đến nơi khác do vướng bận gia đình. Nhờ những hỗ trợ công nghệ, người lao động có thể sinh sống tại quê nhà và trở thành nhân viên của các tập đoàn toàn cầu có trụ sở ở những châu lục khác.

Tuy nhiên, môi trường làm việc đa quốc gia mang đến lợi thế làm việc ở bất cứ nơi đâu nhưng cũng đặt ra thách thức hòa nhập khi rào cản giao tiếp trực tiếp bị giới hạn. Ông Jack Nguyễn chia sẻ, môi trường làm việc quốc tế linh hoạt đòi hỏi nhân sự luôn sẵn sàng thích nghi. Do đó, hòa nhập với môi trường làm việc mới dù trực tuyến hay tại văn phòng cũng là một kỹ năng mà một nhân viên toàn cầu cần rèn luyện. Để nắm bắt môi trường làm việc nhanh chóng, nhân viên cần tập cho mình tư duy cởi mở, linh hoạt trong giao tiếp, xây dựng thái độ thân thiện và lan truyền năng lượng tích cực đến những đồng nghiệp khác.

Nguồn: VIR

Liên hệ

Liên hệ
Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!