Xu Hướng Ngành Sales & Marketing 4.0

Xu Hướng Ngành Sales & Marketing 4.0

21/05/2021

Ngày 17 tháng 5 năm 2021, Talentnet đã tổ chức Hội thảo trực tuyến (Webinar) với tên gọi “Who can drive Sales & Marketing 4.0” nhằm công bố những số liệu, thông tin mới nhất về thị trường lao động của ngành Sales & Marketing trong giai đoạn bình thường mới.

Xu Hướng Ngành Sales & Marketing 4.0

 

The outbreak of Sales & Marketing
Nguồn: Webinar của Talentnet

Sự bùng nổ của ngành Sales & Marketing

Buổi hội thảo đầu tiên có sự tham gia của bà Lê Diệp Kiều Trang – Chủ tịch Arevo Việt Nam & Harrision AI Việt Nam, bà Hoàng Thị Mai Hương – Chủ tịch của Publics Groupe Vietnam & MSLGroup Vietnam, bà Phạm Nhã Uyên – CEO của Provence, Bà Đoàn Thị Diễm Chi – Chief Growth Officer của công ty On-point E-commerce và bà Lý Ngọc Trân – Giám đốc Bộ phận Tuyển dụng cấp cao và Nhân sự thuê ngoài của Talentnet.

Bảng thống kê đã chỉ ra rằng, giữa “những loạn lạc” mà COVID-19 gây nên cho nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, người tiêu dùng trở nên “bớt khó tính” hơn khi họ sẵn sàng chi trả một khoản phí khi đăng ký vào các kênh, hoặc đồng ý nhận thông tin từ các nền tảng mạng. Theo một khảo sát của Google Analysis, 36% người dùng cho biết họ gia tăng tần suất mua sắm online và kết nối với nhau từ khi COVID-19 xuất hiện và dành phần lớn thời gian làm việc tại nhà.

Who can drive Sales and Marketing 4.0

Một số liệu đáng chú ý khác có thể kể đến, các nhà bán hàng “bước lên mạng” nhiều gấp 5-6 lần so với trước đây, mở ra một “vùng trời” tiềm năng mới cho ngành Sales & Marketing. Giờ đây, bên cạnh những kênh bán hàng truyền thống, Digital là một công cụ đắc lực giúp người làm Sales & Marketing đạt được chỉ tiêu bán hàng một cách dễ dàng hơn. Một khi hành vi bán hàng online gia tăng lũy tiến, nhu cầu nguồn nhân lực cho Sales & Marketing online sẽ tăng lên tương ứng, đặc biệt là tại Việt Nam.

Who can drive Sales and Marketing 4.0

Có 4 xu hướng chính:

  1. Nếu như trước đây, con người có xu hướng làm việc độc lập thì ngày nay, thế giới phát triển cùng nhau, quan tâm đến nhau và gắn kết chặt chẽ.
     
  2. Trải nghiệm của nhân viên được gia tăng đầu tư. Nhân viên ở những tổ chức được dẫn dắt bởi lãnh đạo thấu cảm sẽ dồi dào năng lượng sản xuất, cống hiến và phát triển hơn nhân viên ở những tổ chức khác.
     
  3. “Chuyển đổi để tồn tại” trở thành kim chỉ nam. Để không bị bỏ lại trên đường đua cạnh tranh, doanh nghiệp cần chú trọng đào tạo, huấn luyện những kỹ năng mới, phù hợp, thức thời cho đội ngũ lao động.
     
  4. Xu hướng “giác quan song hành với khoa học” lên ngôi. Chúng ta cần có khả năng phán đoán, nhận định sắc bén về thị trường và đưa ra quyết định kịp thời. Tư duy cởi mở, sẵn sàng tìm kiếm những hiểu biết mới và lắng nghe mách bảo của giác quan tthay vì chỉ cứng nhắc giải quyết những vấn đề mang tính kỹ thuật, sẽ giúp doanh nghiệp vươn lên vị trí dẫn đầu.

Who can drive Sales and Marketing 4.0Who can drive Sales and Marketing 4.0

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Sales & Marketing đang gia tăng nhanh chóng. Có một sự thật rằng, khi công nghệ dịch chuyển và ngày càng được áp dụng triệt để vào lĩnh vực này, những vị trí mới toanh cũng được mở ra và sẵn sàng chào đón nhân tài. Đây là thực tế được phản ánh rõ ràng nhất qua các trang tin tuyển dụng, khi nhiều doanh nghiệp đăng tuyển nhiều vị trí hoàn toàn mới như Marketing Solution Manager, Partnership Marketing Manager, Livestream Project Manager… 

Lý Ngọc Trân, Giám đốc Dịch vụ Tuyến dụng Nhân sự cấp cao và Thuê ngoài nhân sự của Talentnet nhận định: “Nhu cầu tuyển dụng cao, số lượng ứng viên cũng rất nhiều, nhưng thiếu vẫn cứ thiếu. Trong “cuộc chiến” cạnh tranh các vị trí này, ai quyết định nhanh, hành động thần tốc sẽ là người nắm giữ cơ hội chiến thắng cao nhất.”

Nhà tuyển dụng cần gì ở các ứng viên ngành Sales & Marketing 4.0?

Phần cuối của chương trình hội thảo là buổi tọa đàm sôi nổi và thú vị của các khách mời. Trong khuôn khổ trao đổi, 4 vị lãnh đạo đã chia sẻ những góc nhìn, đánh giá về tình hình thị trường hiện tại cũng như những yêu cầu mà một nhà tuyển dụng “khó tính” cần ở các ứng viên Sales & Marketing 4.0.

Who can drive Sales and Marketing 4.0

Hoàng Thị Mai Hương – Chủ tịch của Publics Groupe Vietnam và MSLGroup Vietnam nhận định:“Những nguyên tắc của Marketing vẫn là gốc rễ và không có sự thay đổi. Nếu các bạn nghĩ rằng “vì tôi biết về số nên tôi sẽ nghiễm nhiên làm Marketing giỏi”, thì không hoàn toàn đúng – các bạn sẽ thành công trên các nền tảng như Facebook, Tiktok… Nhưng các bạn sẽ không bao giờ tiến xa được trong việc marketing sản phẩm. Bởi lẽ, đó là một môn nghệ thuật mà bạn phải kể được câu chuyện của sản phẩm, đến đúng người, đúng thời điểm và đúng tâm lý!”

Đồng quan điểm với bà Mai Hương, bà Phạm Nhã Uyên cho biết: “Các phẩm chất của người marketing sẽ không thay đổi, nhưng thứ tự ưu tiên sẽ được linh hoạt điều chỉnh. Cho dù ngành Marketing có phát triển đến đâu, những giá trị cốt lõi cơ bản của ngành Marketing vẫn không đổi. Các kênh hay các hình thái mới mẻ của Digital Marketing cũng chỉ là một trong những yếu tố để thúc đẩy ngành Marketing phát triển.”

Các diễn giả cũng phác hoạ “chân dung” người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại với những đặc điểm: đầy quyền lực, có nhiều lựa chọn, yêu cầu cao, và cũng dễ dàng thay đổi.

Đoàn Thị Diễm Chi – Chief growth officer của công ty On-point E-commerce, nhận định: “Trải nghiệm mang tính cá nhân sẽ là yếu tố quyết định đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng trong thời đại kỹ thuật số. Sản phẩm nào càng được cá nhân hóa, chạm đến đúng nhu cầu đúng thời điểm và địa điểm của mỗi cá nhân thì người dùng sẽ ưu tiên lựa chọn.” Trước thực tế mới về chân dung người tiêu dùng mới hiện nay, và giữa hàng ngàn sản phẩm có chất lượng đồng đều, thử thách thách đặt ra cho nhân viên Sales & Marketing 4.0 không chỉ gói gọn trong việc thực hiện chuyển đổi số (Digital transformation), mà còn phải biết cách kể đúng câu chuyện, cho đúng đối tượng khách hàng. Quan trọng hơn, sản phẩm đó phải đóng góp giá trị cho xã hội, cho cộng đồng. Như vậy, vai trò của người làm Sales & Marketing sẽ không còn phân định rạch ròi như trước, mà cả hai cần hiện diện và hỗ trợ cho nhau.

Tương tự, bản thân người lao động cũng phải chuyển mình, thể hiện qua tinh thần chủ động trau dồi các kỹ năng kỹ thuật số để bắt kịp tốc độ thay đổi của thị trường.

Cuối cùng, năng lực cởi mở, tinh thần học hỏi, cầu tiến, khả năng tư duy về art (nghệ thuật) và science (khoa học) cũng là các tiêu chí quan trọng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở những ứng viên tương lai.

Bạn cũng có thể xem lại webinar “Who Can Drive Sales & Marketing 4.0” tại đây:

Liên hệ

Liên hệ

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!