4 Bước Xây Dựng Chương Trình Phát Triển Năng Lực Lãnh Đạo Toàn Diện

4 Bước Xây Dựng Chương Trình Phát Triển Năng Lực Lãnh Đạo Toàn Diện

24/08/2021

Phát triển năng lực lãnh đạo là chương trình nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của các cá nhân trong doanh nghiệp, qua đó giúp họ hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ của mình. Các chương trình này tập trung vào việc phát triển và xây dựng vững chắc năng lực của các chuyên viên nhằm giúp họ đảm nhiệm tốt các nhiệm vụ quan trọng trong doanh nghiệp. Thông qua chương trình, đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp sẽ thấy được bức tranh tổng thể về lộ trình phát triển sự nghiệp của họ, từ đó, kịp thời điều chỉnh mục tiêu sao cho phù hợp với chiến lược của tổ chức.

4 Bước Xây Dựng Chương Trình Phát Triển Năng Lực Lãnh Đạo Toàn Diện
How to Build an Effective Leadership Development Program?

Trong bài viết này, Talentnet sẽ đề xuất 4 bước cơ bản để doanh nghiệp có thể xây dựng chương trình phát triển năng lực lãnh đạo toàn diện.

Bước 1: Vạch rõ mục tiêu lãnh đạo của tổ chức
Xác định rõ ràng mục tiêu lãnh đạo chính là chìa khoá để xây dựng một chương trình phát triển năng lực lãnh đạo hiệu quả. Để làm được điều này, doanh nghiệp nên xem xét các tiêu chí sau:

  • Những mục tiêu chiến lược ngắn hạn và dài hạn của tổ chức;
  • Những bất cập hiện tại hoặc có thể xảy ra i trong hoạt động quản lý của doanh nghiệp;
  • Các tố chất quan trọng của một nhà lãnh đạo đối với tổ chức;
  • Mức độ phù hợp của chương trình đối với nhu cầu cũng như định hướng phát triển của doanh nghiệp;
  • Kết quả dự kiến của các chương trình lãnh đạo trong doanh nghiệp.

Bước 2: Tập trung phát triển kỹ năng thực tế
Mặc dù hướng đến việc  phát triển những nhà lãnh đạo, các chương trình phát triển năng lực lãnh đạo không nên quá chú trọng vào giảng dạy lý thuyết suông. Bởi lẽ, trọng tâm của chương trình này là khuyến khích mọi người chủ động phát triển tài năng của chính họ thay vì chờ đợi sự hướng dẫn. Hơn nữa, khả năng lãnh đạo cần được trau dồi thông qua kinh nghiệm làm việc và tình huống thực tế. Chính vì vậy, chương trình nên cung cấp cho người tham gia cơ hội học hỏi và phát triển thực tế trong vai trò của nhà lãnh đạo thực thụ. Điều này sẽ trang bị cho mỗi cá nhân kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo tài giỏi.

Bước 3: Chọn ra người tiềm năng nhất
Việc xác định những nhân tố tiềm năng cho vị trí lãnh đạo là điều không hề dễ dàng. Mặc dù phương pháp phổ biến nhất là ưu tiên cho những nhân viên sở hữu thành tích tốt nhất, tuy nhiên không có gì đảm bảo họ chính là sự lựa chọn đúng đắn cho vị trí lãnh đạo. Bởi trên thực tế, hiệu quả công việc không đồng nghĩa với khả năng quản lý vượt trội. Điều quan trọng là những người được chọn phải có đủ tố chất để trở thành lãnh đạo của tổ chức. 

Vì vậy, các nhà quản trị cần xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn nhà lãnh đạo tiềm năng dựa trên nhu cầu cũng như văn hoá của doanh nghiệp. Một số tiêu chí mà doanh nghiệp nên xem xét có thể kể đến kết quả đánh giá 360 độ, kinh nghiệm làm việc, khả năng phân tích dữ liệu sơ bộ, các chuẩn mực đạo đức, động lực và quyết tâm của ứng viên tiềm năng.

Step 4: Evaluate program’s performance

Bước 4: Đánh giá hiệu quả thực tế

Đánh giá và phản hồi là bước quan trọng để xây dựng một chương trình phát triển năng lực lãnh đạo thành công. Một số tiêu chí doanh nghiệp có thể cân nhắc khi đo lường mức độ hiệu quả của chương trình:

  • Số nhân viên hoàn thành tốt chương trình;
  • Số nhân viên tham gia chương trình được thăng chức;
  • Hiệu quả lãnh đạo của nhân viên tham gia;
  • Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp sau khi triển khai chương trình.

Trên lộ trình định hình văn hoá doanh nghiệp, các chương trình phát triển năng lực đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu suất và mức độ gắn bó của nhân viên. Những chương trình này sẽ tạo ra các tác động tích cực cho tổ chức, qua đó tạo động lực thúc đẩy tinh thần cho toàn bộ doanh nghiệp.

Trên con đường xây dựng hay hoàn thiện chương trình phát triển năng lực lãnh đạo, việc có một đối tác nhân sự uy tín với chuyên môn vững chắc để đồng hành cùng doanh nghiệp  là cực kì quan trọng, đặc biệt trong việc xác định doanh nghiệp có đang đi đúng hướng hay không. Là công ty tư vấn nhân sự hàng đầu tại Việt Nam, Talentnet cung cấp các chiến lược nhân sự phù hợp với từng quy mô kinh doanh khác nhau, giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với biến đổi của thị trường. Sở hữu nền tảng chuyên môn vững vàng, đội ngũ chuyên gia tư vấn của Talentnet luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp điều chỉnh các chiến lược nhân sự và phương pháp tiếp cận phù hợp trong những bối cảnh kinh doanh cụ thể.

Liên hệ

Liên hệ

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động: Thanh Tra, Giấy Phép Lao Động Cho Người Nước Ngoài & Dự Thảo Luật BHXH (Sửa Đổi)

26/6/2024 | Online qua Quickom

Đăng ký ngay

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!