Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự Trong Giai Đoạn “Bình Thường Mới”

Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự Trong Giai Đoạn “Bình Thường Mới”

19/09/2022

“Bình thường mới” ảnh hưởng lớn đến lực lượng lao động và hầu hết các doanh nghiệp. Vậy nghệ thuật quản lý nhân sự phải thay đổi như thế nào trong giai đoạn “bình thường mới” để giúp doanh nghiệp củng cố sức mạnh từ bên trong và đối mặt với những thử thách, thay đổi chung?

 

1. Vai trò Nhân sự mới trong bình thường mới

Bộ phận Nhân sự vốn là cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp. Trong bối cảnh bình thường mới, vai trò của họ được đề cao với nhiều thử thách. Bởi cả nhân viên và doanh nghiệp đều gặp những khó khăn riêng trong việc thích ứng với giai đoạn này.

Nghệ Thuật Quản Lý Nhân Sự Trong Giai Đoạn “Bình Thường Mới”

1.1 Trở thành cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Bộ phận Nhân sự tiếp xúc trực tiếp với nhân viên cần nhanh nhạy và nắm bắt các vấn đề mà nhân viên gặp phải để kịp thời phản ánh cho cấp lãnh đạo. Đồng thời, HR cũng giúp người lao động hiểu được những khó khăn và thay đổi mà doanh nghiệp phải thực hiện. 

Nhân sự sẽ là bộ phận đưa ra các ý kiến, kiến nghị nhằm giúp lãnh đạo xây dựng quy trình làm việc, các kế hoạch hoạt động có lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp lẫn đội ngũ nhân viên. 

1.2 Thực thi chiến lược quản trị nhân lực của doanh nghiệp

Bộ phận Nhân sự sẽ là người thực hiện chiến lược quản lý nhân sự mới của doanh nghiệp trong giai đoạn hậu Covid-19. Những công việc này bao gồm đào tạo nhân sự, phổ cập thông tin về những thay đổi của doanh nghiệp cho đội ngũ nhân viên, giúp người lao động gắn kết với doanh nghiệp hơn. 

Đồng thời, nhân viên HR cũng cần nắm bắt các chỉ thị, phân công của cấp trên một cách kịp thời. Nhân sự cần nhanh nhạy trong việc xử lý các tình huống, xung đột xảy ra và tìm phương hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi của người lao động lẫn bảo vệ lợi ích doanh nghiệp. 

Nghệ thuật quản lý nhân sự trong giai đoạn “bình thường mới”

1.3 Góp phần giúp tổ chức phục hồi nhanh hơn trong giai đoạn “bình thường mới”

Khi thực thi chiến lược của lãnh đạo, bộ phận Nhân sự sẽ là người nhận ra các hạn chế, vấn đề trong tình huống thực tế. Từ đó, bộ phận này có những đóng góp về ý tưởng nhằm tăng độ hiệu quả của quá trình thực thi. 

Nhân sự tiếp xúc và làm việc hàng ngày với đội ngũ nhân viên, vì vậy họ cần đưa ra các giải pháp thúc đẩy hiệu suất làm việc, sự gắn kết của đội ngũ nhân viên, giữa các bộ phận với nhau. Điều này đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phục hồi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, bộ phận Nhân sự còn có thể gợi ý những phương thức làm việc linh hoạt, giúp nhân viên làm việc an toàn, thoải mái và hiệu quả hơn. Tóm lại, HR sẽ trực tiếp ghi nhận những thay đổi trong cách làm việc của nhân viên và cách hoạt động của doanh nghiệp, sau đó đưa ra những ý kiến đóng góp giúp tối ưu hoá hiệu quả hoạt động của tổ chức. 

2. HR phải nhạy cảm và là động lực chính cho sự chuyển đổi của doanh nghiệp

Nghệ thuật quản lý nhân sự trong giai đoạn bình thường mới chính là trở nên nhanh nhạy hơn để giúp doanh nghiệp khai thác các tài nguyên cần thiết cho việc phục hồi và chuyển đổi. Điều này đặc biệt quan trọng với những doanh nghiệp đang trên hành trình số hoá.

Trong đó, bộ phận HR cần có những kế hoạch tuyển dụng và đào tạo từ xa trong một số trường hợp phù hợp. Đồng thời đối với quá trình đào tạo nhân sự mới, những kỹ năng quan trọng cho việc làm việc từ xa, hợp tác với các yếu tố kỹ thuật số,… cần được chú trọng.

Nghệ thuật quản lý nhân sự trong giai đoạn “bình thường mới”

Sự nhạy cảm của HR còn cần thể hiện ở chỗ đảm bảo nhân viên có trải nghiệm tốt khi làm việc cho doanh nghiệp từ đó trở nên nhiệt huyết và gắn bó lâu dài hơn với tổ chức. Để làm được điều đó, bộ phận Nhân sự cần đưa ra biện pháp giải quyết nỗi lo của người lao động trong giai đoạn “bình thường mới” đầy biến động.

Tăng cường sự kết nối và đề ra quy tắc ứng xử nội bộ, kênh nội bộ để giao tiếp và trao đổi là những cách thúc đẩy sự gắn kết giữa nhân viên với nhân viên và giữa các bộ phận với nhau. Sự kết nối cũng giúp quy trình vận hành diễn ra trơn tru và hiệu quả hơn.

Lực lượng lao động chất lượng đảm bảo sức mạnh cốt lõi để doanh nghiệp chuyển đổi và đối mặt với những khó khăn trong quá trình này. Vì vậy nghệ thuật quản lý nhân sự đề cao tính nhanh nhạy, nhạy cảm của HR chính là chìa khóa giúp doanh nghiệp chuyển đổi hiệu quả. 

3. Khó khăn của Nhân sự trong bình thường mới

Bộ phận Nhân sự chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi bước vào giai đoạn “bình thường mới”. Họ cần phải đương đầu với những thách thức phân bổ nguồn lực khi doanh nghiệp thay đổi cách vận hành, đối mặt với những vấn đề liên quan đến tâm lý của đội ngũ nhân viên.

Một số doanh nghiệp cắt giảm nhân sự trong giai đoạn dịch, để đến khi bước vào “trạng thái bình thường mới”, họ gặp vấn đề lớn khi phải bổ khuyết sự thiếu hụt này. Bộ phận HR sẽ gặp gánh nặng trong khâu tuyển dụng và đào tạo, bên cạnh đó là khâu phối hợp với những nhân viên làm việc từ xa. 

Tâm lý nhân viên ảnh hưởng bởi giai đoạn dịch bệnh cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến những quyết định và cách làm việc của họ. Là bộ phận làm việc trực tiếp với người lao động, HR cần đảm bảo trấn an và tạo mối liên kết vững chắc hơn giữa nhân viên và doanh nghiệp.

Nghệ thuật quản lý nhân sự trong giai đoạn “bình thường mới”

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp tìm cách phục hồi và chuyển đổi sẽ cần thay đổi cách vận hành. Điều này dẫn đến việc áp dụng những phương thức làm việc mới, phát triển những kế hoạch mới. HR cần đảm bảo đội ngũ nhân viên mới được đào tạo bài bản và có đủ phẩm chất để đáp ứng mục đích này. 

Nghệ thuật quản lý nhân sự của mỗi tổ chức mỗi khác. Tuy nhiên trong giai đoạn bình thường mới, hầu hết bộ phận Nhân sự của các công ty sẽ cần nhạy cảm, nhanh nhạy hơn trong việc tạo động lực cho nhân viên cũng như tìm kiếm nguồn lực tối ưu nhất cho sự phát triển, chuyển đổi của doanh nghiệp.

Liên hệ

Liên hệ

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động

Tọa Đàm Chuyên Sâu Pháp Luật Lao Động: Thanh Tra, Giấy Phép Lao Động Cho Người Nước Ngoài & Dự Thảo Luật BHXH (Sửa Đổi)

26/6/2024 | Online qua Quickom

Đăng ký ngay

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!