Mục Tiêu Chỉnh Chu Hơn

Mục Tiêu Chỉnh Chu Hơn

07/01/2014

Thu hút nhân tài vẫn là một trong những mối quan tâm cấp thiết nhất của bất kỳ tổ chức nào, đặc biệt là các công ty mới thành lập còn bỡ ngỡ với cách thức hoạt động của địa phương.

Mục Tiêu Chỉnh Chu Hơn

Việt Nam, với tư cách là một nền kinh tế thị trường mới nổi, có thị trường lao động dồi dào do sự tăng trưởng nhanh chóng so với khu vực, nghĩa là các công ty mới phải quan sát kĩ nhóm nhân lực tài năng để áp dụng chiến lược nhân sự phù hợp.

Nhu cầu tuyển dụng ở Việt Nam vẫn cao mặc dù bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó bởi suy thoái kinh tế, đặc biệt là ở các vị trí “tiền tuyến”và “khan hiếm”. Các vị trí “ tiền tuyến “của là những công việc có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh,ví dụ như bán hàng, phát triển kinh doanh, tiếp thị và phát triển thị trường, trong khi đó, các vị trí “khan hiếm” là những công việc vẫn đang trong giai đoạn phát triển mới ở Việt Nam đòi hỏi tiêu chuẩn chuyên nghiệp, chẳng hạn như quản lý nhân sự (HR) và các vị trí kỹ thuật (kỹ sư điện, kỹ sư cơ khí, kỹ sư quy trình, nhà phát triển phần mềm) trong các ngành cụ thể như dầu khí, sản xuất và công nghệ cao. Việc thuê người cho các vị trí quản lý trung cấp sẽ khó khăn và thách thức hơn rất nhiều, vì nguồn cung lao động của những người có trình độ chuyên môn còn hạn chế và không đáp ứng được nhu cầu của một thị trường phồn thịnh và chiến lược nội địa hóa nhân viên đã trở nên phổ biến hơn ba năm trước.

Về trình độ, nhờ cập nhật liên tục, trình độ của nhân viên Việt Nam đã cải thiện rất nhiều trong ba đến năm năm qua về kỹ thuật, kiến ​​thức và kỹ năng mềm. Nhân viên Việt Nam được biết đến là những người chăm chỉ và học hỏi nhanh, tích lũy kiến ​​thức và kinh nghiệm nhanh chóng khi làm việc cho các MNC trong nước. Không còn nghi ngờ gì nữa, hầu hết các MNC toàn cầu đều coi Việt Nam là địa điểm  tốt cho đầu tư nước ngoài, điều này hứa hẹn sự phát triển hơn nữa của nhân viên Việt Nam. Khoảng cách về trình độ giữa các nhân viên Việt Nam và Thái Lan, Indonesia, Philippines và thậm chí là Đài Loan và Hàn Quốc đã được thu hẹp đáng kể và còn hơn thế trong nhiều trường hợp. Ngày nay, hầu hết các quan chức cấp cao sẽ tự tin di dời và làm việc ở các nước khác. Trong 20 năm kinh nghiệm của chúng tôi tại thị trường lao động địa phương, chúng tôi đã thấy những nhân viên cấp cao của Việt Nam, đặc biệt là chức trách kỹ thuật trong ngành dầu khí, ví dụ như các nhà địa vật lý, và thậm chí cả những người trong các chức năng hỗ trợ như Nhân sự và Tài chính, được bổ nhiệm làm việc trong các văn phòng khu vực hoặc giám sát các nhiệm vụ được thực hiện ở ba hoặc bốn quốc gia trong khu vực.

Tuy nhiên, làm thế nào để làm việc một cách có kỷ luật, có cấu trúc và có tổ chức phải được truyền đạt cho nhân viên cấp cơ sở, trong khi cần đầu tư để thấm nhuần tư duy chiến lược và giám sát giữa các quan chức cấp cao. Việc ra quyết định của công ty dựa trên bằng chứng, sự kiện và số liệu là cần thiết giữa các nhân viên địa phương, để họ và cấp trên của họ có thể theo kịp các quốc gia khác.

Do đó, các công ty mới thành lập phải hiểu được những hiểu biết và kỳ vọng của nhân viên trong mục tiêu của họ. Kỳ vọng khác nhau từ cấp độ và chức năng. Phát triển nghề nghiệp, sự hài lòng trong công việc và chế độ đãi ngộ là những yếu tố quan trọng nhất đối với hầu hết nhân viên. Những người kỹ thuật dường như thích làm việc trong một môi trường ổn định và được ghi nhận về các công việc liên quan đến nền tảng giáo dục của họ, trong khi những người trong các chức năng kinh doanh tập trung vào kinh nghiệm làm việc và kiếm tiền.

Mặt khác, các quan chức cấp cao có kinh nghiệm chuyên sâu ở Việt Nam sẽ muốn cam kết nhiều hơn với công ty. Điều quan trọng đối với các công ty mới là tuyển dụng những người quản lý có trình độ để điều hành doanh nghiệp theo đúng hướng, vì vậy họ phải chia sẻ tầm nhìn, lộ trình dài hạn và cam kết với nhân viên của mình để khuyến khích ý thức trở thành một “người tiên phong” cho công ty.

Đối với các vị trí cụ thể mà việc tuyển dụng khó khăn, như trong R & D, các ứng viên tiềm năng nên được có kiến ​​thức chuyên môn từ người nước ngoài trước khi công ty thực hiện đầy đủ chiến lược nội địa hóa. Tìm kiếm nhân tài và kết nối mạng là hai kênh để các công ty mới tối ưu hóa trong việc tiếp cận các nhân viên cấp cao, trong khi các trang web việc làm hoặc ngày hội việc làm tại các trường đại học có thể được sử dụng để thu hút nhân viên cấp cơ sở.

Nhấn vào đây để xem bài viết trên Thời báo Kinh tế Việt Nam vào tháng 4 năm 2014.

Liên hệ

Liên hệ

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!