“Cộng” Cơ Hội Phát Triển, “Trừ” Căng Thẳng Và Những Phép Tính HR Nên Mang Qua Năm 2024

“Cộng” Cơ Hội Phát Triển, “Trừ” Căng Thẳng Và Những Phép Tính HR Nên Mang Qua Năm 2024

29/12/2023

Trong năm mới, HR cần “nhảy số” những phép tính nào để cùng doanh nghiệp củng cố chiến lược quản trị nhân sự, đảm bảo mục tiêu chiêu mộ, giữ chân nhân tài?

Năm 2023 khép lại với nhiều biến động trên thị trường nhân sự. Theo Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng đầu, trung bình mỗi tháng có 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Nhưng điểm sáng là trong cùng khoảng thời gian, số doanh nghiệp hoạt động trở lại và thành lập mới lên đến 18.300.

Số liệu cho thấy, doanh nghiệp dù đang đối mặt nhiều khó khăn để duy trì hoạt động song cơ hội phát triển luôn được chú trọng. Bài toán lớn nhất mà các doanh nghiệp “tân binh” lẫn “kỳ cựu” phải giải quyết, là làm thế nào để duy trì và củng cố lực lượng lao động chất lượng cao giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Làm thế nào để duy trì và củng cố lực lượng lao động chất lượng cao là thách thức nhiều doanh nghiệp đang đối mặt
Làm thế nào để duy trì và củng cố lực lượng lao động chất lượng cao là thách thức nhiều doanh nghiệp đang đối mặt

Để giải bài toán trên, HR và doanh nghiệp có thể quay về với 4 “phép tính” cơ bản nhưng hiệu quả:

TRỪ căng thẳng

“Thôi đừng vào, trong đấy làm việc căng thẳng lắm” – doanh nghiệp đã bao giờ bị cựu nhân viên hoặc tệ hơn là nhân viên tại vị dán nhãn “cờ đỏ” (red flag) trước một ứng viên đang tìm hiểu và có ý định gia nhập tổ chức chưa?

Năm qua, nhiều doanh nghiệp có thể đã rơi vào tình huống oái ăm như trên. Theo khảo sát của Gallup:

  • 44% nhân viên khảo sát cho biết họ bị căng thẳng cao độ trong thời gian dài.
  • 59% nhân viên thừa nhận đang nghỉ việc thầm lặng, 18% nghỉ việc ồn ã.
  • 51% cân nhắc nghỉ việc.

Đây là hồi chuông cảnh báo doanh nghiệp rằng nếu không có những nỗ lực kịp thời nhằm gia giảm sự căng thẳng, bí bách trong môi trường làm việc, doanh nghiệp vừa có khả năng đánh mất những người kỳ cựu, vừa bị đưa vào “danh sách đen” (blacklist) của ứng viên tài năng. Vì vậy, “trừ” căng thẳng nên là ưu tiên hàng đầu của team HR trong 2024.

CỘNG cơ hội phát triển

Trong bối cảnh tỷ lệ nhân viên xem trọng “cơ hội phát triển sự nghiệp” và “mục đích trong công việc” đã tăng từ 20% năm 2022 lên 35% trong năm 2023, bà Tiêu Yến Trinh – Tổng giám đốc Talentnet nhận định: “Với kỳ vọng cao về cơ hội thăng tiến, đặc biệt sau giai đoạn gồng mình vượt qua căng thẳng và bất ổn, nhân viên sẽ gặp lãnh đạo trong tâm thế tìm kiếm bước tiến mới cho sự nghiệp. Vì vậy, hơn bao giờ hết, các nhà quản trị cần đảm bảo nhân viên được tiếp cận cơ hội phát triển tương xứng với đóng góp của họ trong tổ chức”.

Các chính sách thúc đẩy “sức khỏe xã hội” giúp HR cải thiện hệ thống phúc lợi
Các chính sách thúc đẩy “sức khỏe xã hội” giúp HR cải thiện hệ thống phúc lợi

NHÂN quyền lợi hướng đến gia đình và cộng đồng

Tại hội thảo The Makeover do Talentnet tổ chức, “Báo cáo xu hướng lương, thưởng và phúc lợi châu Á – Thái Bình Dương” được công bố đã hé lộ nhiều chính sách mới và sáng tạo mà các doanh nghiệp trong khu vực đang áp dụng.

Đáng chú ý, các chính sách thúc đẩy “sức khỏe xã hội”, nghĩa là gia tăng sự kết nối của nhân viên với gia đình và cộng đồng dù còn mới lạ nhưng cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm. Những chính sách nổi bật bao gồm: cung cấp nguồn lực hỗ trợ chăm sóc người già và trẻ em; tham gia nhóm trực tuyến hỗ trợ người cô đơn hoặc cảm thấy bị cô lập; kết nối với các cơ hội tham gia hoạt động tình nguyện. Đây là một số gợi ý để HR cải thiện hệ thống quyền lợi – phúc lợi hiện tại.

CHIA nguồn lực hợp lý

Trên thị trường hiện nay, cứ 6 vị trí mở tuyển thì chỉ có 1 ứng viên phù hợp. Đồng nghĩa, dù đầu tư nguồn lực nhiều thế nào, doanh nghiệp cũng khó lấp đầy vị trí trống chỉ thông qua tuyển dụng. “Doanh nghiệp dễ mắc bẫy phải lấp đầy chỗ trống trong tổ chức bằng chức danh – vị trí, trong khi tư duy đúng phải là đi tìm kỹ năng cần thiết. Với tư duy này, khả năng vận hành của doanh nghiệp sẽ giảm sự phụ thuộc vào thị trường nhận sự”, bà Tiêu Yến Trinh cho biết.

Thực hiện các “phép tính” cộng trừ nhân chia hợp lý, các tổ chức có thể cải tiến chính sách quản trị, tạo nền tảng vững chắc cho bộ máy nhân sự hướng đến năm mới với nhiều thuận lợi.

Liên hệ

Liên hệ

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!