Vạn Người Vạn Nét

Vạn Người Vạn Nét

07/01/2014

Đối với hầu hết các công ty nước ngoài đến với chúng tôi để được tư vấn về xu hướng tuyển dụng tại Việt Nam, các câu hỏi thường gặp nhất sẽ liên quan đến văn hóa, đặc biệt là phong cách làm việc của nhân viên Việt Nam. 

Vạn Người Vạn Nét

Phong cách làm việc

Người châu Á có xu hướng hướng về gia đình và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Họ coi trọng truyền thống gia đình và tình cảm. Ý tưởng và phản hồi từ môi trường xung quanh cũng được đánh giá rất cao. Người Việt Nam chú ý nhiều đến cảm xúc, mặt khác lại khá nhạy cảm và linh hoạt. Họ nhận lời khuyên từ người thân, bạn bè và gia đình về các quyết định quan trọng trong cuộc sống, chẳng hạn như lựa chọn trường đại học và nơi làm việc.

Họ thích xây dựng một nhóm nhỏ hoặc đi theo bất kỳ xu hướng nào trong công ty. Họ thích chia sẻ và được chăm sóc cả trong công việc và cuộc sống cá nhân. Trong khi người phương Tây nhận ra giá trị của cá nhân thì người Việt nhận ra giá trị đội nhóm và cộng đồng. Họ có xu hướng tìm kiếm sự thỏa hiệp. Bàn bạc trực tiếp hoặc đi thẳng đến điểm chính không phổ biến.

Nhiều công ty đa quốc gia (MNC) đã phải vật lộn vì sốc văn hóa để thâm nhập vào các quốc gia khác. Trong khi các nước phương Tây làm việc dựa trên tiêu chí dựa trên hiệu suất và các công ty Nhật Bản dựa trên tiêu chí dựa trên kỷ luật, thì người Việt Nam làm việc dựa trên tiêu chí nền tảng con người. Điều này dẫn đến các mối quan hệ và hành động tương tác khác nhau giữa các nhà lãnh đạo và nhân viên, với một số mức độ bình đẳng ở các nước phương Tây, một khoảng cách rõ ràng ở Nhật Bản và ý thức làm việc gần nhau hơn ở Việt Nam.

Sự khác biệt văn hóa trong Việt Nam là rất đáng kể. Người miền Nam cởi mở và thẳng thắn hơn, người miền Bắc chu đáo và ngoại giao hơn, trong khi những người ở khu vực miền trung thì chi tiết, cẩn thận và hướng đến gia đình hơn. Do đó, người miền Nam phù hợp hơn với các công việc có chức năng bán hàng hoặc giao dịch, trong khi các công việc ngoại giao và chuyên môn / kỹ thuật phù hợp hơn với người miền Bắc và người dân ở khu vực miền Trung.

Hiểu được các giá trị của người Việt Nam giúp các công ty mới thành lập trong quốc gia hiểu rõ hơn về quản lý con người, điều này tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh và phát triển của họ.

Sự thúc đẩy nhân lực

Nhân viên Việt Nam có động lực bởi những lời khen ngợi và ngược lại, không được khuyến khích bởi những lời chỉ trích. Do đó, các nhà lãnh đạo phải khéo léo và tinh tế khi đưa ra phản hồi và khen ngợi nhân viên của họ khi công việc được hoàn thành tốt. Chúng tôi cũng đề nghị rằng gia đình của nhân viên cũng nên được quan tâm,chăm sóc, vì gia đình (cha mẹ, vợ, chồng và con cái) đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của nhân viên. Vì lý do này, nhiều công ty nước ngoài tại Việt Nam tổ chức các hoạt động để gắn kết gia đình của nhân viên với công ty, chẳng hạn như các chuyến đi gia đình ngắn ngày và mời các thành viên gia đình tham gia các sự kiện đặc biệt của công ty.

Quản lý con người ở Việt Nam đòi hỏi rất nhiều kỹ năng lãnh đạo trong việc quản lý, thúc đẩy , truyền cảm hứng và thu hút họ. Tuy nhiên, người lao động Việt Nam cần cù, ham học hỏi những điều mới và có khả năng thích nghi cao, và nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài đồng ý rằng “trở thành một nhà lãnh đạo ở Việt Nam là một công việc thú vị. Không khó khăn hay thách thức nếu bạn dành thời gian để hiểu nhân viên của bạn. Họ sẽ trao thưởng cho bạn hơn thế nữa. “

Nhấn vào đây để xem bài viết trên Thời báo Kinh tế Việt Nam vào tháng 6 năm 2014.

Liên hệ

Liên hệ

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!