Một doanh nghiệp muốn phát triển đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng trong các chiến lược tuyển dụng nhân tài. Những chiến lược này cần phải phù hợp với văn hóa, tầm nhìn và mục tiêu của công ty để thúc đẩy tăng trưởng. Một chiến lược thu hút nhân tài được xây dựng tốt không chỉ dừng lại ở việc tuyển dụng, mà còn là kết nối nhân viên với doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng. Cùng khám phá các chiến lược khác nhau và tìm hiểu tính liên quan để tùy chỉnh sao cho phù hợp với từng doanh nghiệp. 

Tìm hiểu về chiến lược thu hút nhân tài

Chiến lược thu hút nhân tài toàn diện bao gồm việc tìm kiếm, thu hút và tuyển dụng những cá nhân có kỹ năng, năng lực cần thiết giúp tổ chức đạt được mục tiêu. Không giống như tuyển dụng thông thường, thu hút nhân tài là một quy trình từ lập kế hoạch, phát triển chiến lược, tìm nguồn ứng viên, theo dõi ứng viên, hỗ trợ hòa nhập và giữ chân sau khi tuyển dụng.

Cần phải nhận thức rằng chiến lược thu hút nhân tài có tác động lớn đến hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp. Một chiến lược có cấu trúc tốt không chỉ đảm bảo đội ngũ nhân lực chất lượng cao, mà còn thu hút được những chuyên gia phù hợp với văn hóa và đóng góp cho sự phát triển bền vững của tổ chức.

Hơn nữa, điều quan trọng là điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh. Có như vậy, doanh nghiệp mới định hướng và nâng cao sự liên kết giữa các chức năng, từ đó đảm bảo tập trung nỗ lực vào việc đạt được các mục tiêu kinh doanh đồng nhất.

Điều chỉnh chiến lược thu hút nhân tài để đạt được thành công trong kinh doanh
Điều chỉnh chiến lược thu hút nhân tài để đạt được thành công trong kinh doanh

Khám phá 12 chiến lược thu hút nhân tài

Hãy cùng khám phá danh sách các chiến lược thu hút nhân tài hiệu quả, từ xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho đến tuyển dụng dựa trên dữ liệu.

Thương hiệu nhà tuyển dụng

Thương hiệu nhà tuyển dụng là cách ứng viên tiềm năng nhận thức về doanh nghiệp và môi trường làm việc. Một thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh không chỉ giúp tổ chức nổi bật trong thị trường cạnh tranh mà còn thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Thương hiệu nhà tuyển dụng mạnh đem lại nhiều lợi ích: giảm chi phí tuyển dụng và thời gian tuyển dụng, tăng tỷ lệ chấp nhận công việc và cải thiện mức độ gắn kết của nhân viên. Thể hiện văn hóa, giá trị và sức mạnh của tổ chức là cách đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng.  Tuyên dương câu chuyện thành công của nhân viên, chia sẻ các sự kiện và hoạt động hàng ngày của tổ chức có thể giúp nâng cao thương hiệu.

Tiếp thị tuyển dụng

Tiếp thị tuyển dụng – Recruitment marketing áp dụng các kỹ thuật tiếp thị để thu hút và gắn kết các ứng viên tiềm năng. Về bản chất, đây là cách quảng bá tổ chức như một nơi lý tưởng để làm việc. Kỹ thuật tiếp thị này bao gồm các chiến dịch mục tiêu, quảng cáo việc làm và thể hiện các đề xuất giá trị cho nhân sự.

Mục đích của tiếp thị tuyển dụng là tạo ra sự quan tâm, tăng tỷ lệ nộp đơn và phát triển nguồn kênh tìm ứng viên. Các tổ chức cũng có thể phân tích để đo lường sự thành công của các nỗ lực tiếp thị tuyển dụng này và điều chỉnh các khi cần thiết.

Tuyển dụng thông qua giới thiệu từ nhân viên

Các chương trình tuyển dụng nhân sự thông qua giới thiệu là một trong những chiến lược thu hút nhân tài hiệu quả nhất. Biết cách tận dụng mạng lưới nhân viên hiện tại có thể đem đến một nguồn ứng viên chất lượng, có kỹ năng và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Để xây dựng một chương trình giới thiệu hiệu quả, cần có quy trình hợp lý, ưu đãi hấp dẫn và thông báo chính sách này cho nhân viên.

Chương trình tuyển dụng thông qua giới thiệu có thể đem về lợi ích cho cả đôi bên. Một mặt, nhân viên của công ty có động lực giới thiệu những nhân tài hàng đầu bằng phần thưởng. Mặt khác, doanh nghiệp có thể tiếp cận nhiều ứng viên có khả năng phát triển hơn. Mặc dù mang rất nhiều lợi ích, chẳng hạn như tỷ lệ duy trì việc làm cao hơn và thời gian tuyển dụng nhanh hơn, nhưng vẫn có những thách thức như thiếu sự đa dạng và quá phụ thuộc vào các kỹ năng tương tự.

Tìm kiếm ứng viên thụ động

Ứng viên thụ động là những người không chủ động tìm việc nhưng có thể tiếp nhận những cơ hội tốt. Bằng cách tìm kiếm nguồn ứng viên thụ động, tổ chức có thể tiếp cận nguồn nhân sự rộng lớn hơn và tìm được những nhân tài (có thể không ứng tuyển) chất lượng cao.

Chiến lược để xác định và tương tác với ứng viên thụ động bao gồm xây dựng mạng lưới mối quan hệ, tận dụng mạng xã hội và sử dụng các công cụ tìm nguồn cung ứng chất lượng cao. Hãy nhớ rằng, chìa khóa của một chiến lược thu hút nhân tài thành công là cung cấp được cho các ứng viên thụ động điều gì đó đủ hấp dẫn khiến họ cân nhắc chuyển việc.

Xây dựng bể nhân tài cho doanh nghiệp

Xây dựng bể nhân tài là một chiến lược để chủ động xác định và thu hút các ứng viên tiềm năng, ngay cả khi đang không trống vị trí cụ thể nào đó. Đây là một trong những xu hướng đổi mới các chiến lược tuyển dụng, giúp giảm thời gian tuyển dụng và đảm bảo nguồn nhân tài liên tục vào tổ chức.

Tạo ra bể nhân tài yêu cầu doanh nghiệp lập kế hoạch cho nhu cầu tuyển dụng trong tương lai, xây dựng mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng và giữ tương tác với họ cho đến khi cần thiết. Giải pháp thu hút nguồn nhân lực này giúp doanh nghiệp có sẵn một nhóm nhân tài, có thể đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu thay đổi.

Các ý tưởng áp dụng mô hình DEI-B: Đa dạng (diversity), Bình đẳng (equity), Hòa nhập (inclusion ) và Thuộc về (belonging)

Ở nơi làm việc hiện đại, ý tưởng ​​áp dụng DEI-B (Đa Dạng – Diversity, Bình Đẳng – Equity, Hòa Nhập – Inclusion và Thuộc Về – Belonging) không chỉ cần thiết về mặt đạo đức, mà còn là một chiến lược quan trọng để thu hút nhân tài. Đội ngũ đa dạng giúp nhân sự sáng tạo, hoạt động tốt hơn và đóng góp cái nhìn đầy đủ hơn vào cơ sở khách hàng.

Một phần quan trọng thường bị bỏ qua của mô hình DEI-B là “thuộc về” – chữ B (Belonging) trong DEI-B. Chỉ thu hút và tuyển dụng lực lượng lao động đa dạng là chưa đủ; doanh nghiệp còn phải đảm bảo rằng những nhân viên cảm thấy thực sự thuộc về tổ chức. “Thuộc về” là việc tạo ra một môi trường mà mỗi nhân viên đều cảm thấy mình được chấp nhận, và được đánh giá cao vì những đóng góp độc đáo của họ. Yếu tố “thuộc về” nhằm thúc đẩy sự thoải mái, tăng gắn kết tình cảm và trao quyền để nhân viên cống hiến hết mình.

Các chiến lược thu hút và tuyển dụng nhân tài đa dạng bao gồm thúc đẩy văn hóa hòa nhập, loại bỏ thiên kiến ​​vô thức khỏi quy trình tuyển dụng, đảm bảo cơ hội và đối xử công bằng cho tất cả nhân viên. DEI-B không phải là một chiến lược độc lập, mà đúng hơn là một thành phần thiết yếu nên được đưa vào tất cả các sáng kiến thu hút nhân tài.

Tập trung vào trải nghiệm ứng viên

Một điều quan trọng là doanh nghiệp phải ưu tiên trải nghiệm của ứng viên trong chiến lược thu hút nhân tài. Trải nghiệm tích cực của ứng viên sẽ củng cố thương hiệu nhà tuyển dụng, tăng khả năng ứng viên chất lượng cao chấp nhận đề nghị và tăng lợi nhuận đầu tư (ROI) trong tuyển dụng.

Để cung cấp trải nghiệm vượt trội cho ứng viên, các tổ chức nên xem xét các yếu tố như quy trình nộp đơn hợp lý, truyền thông rõ ràng, hành xử tôn trọng và phản hồi mang tính xây dựng. Bằng cách tập trung vào trải nghiệm ứng viên, các công ty có thể tạo dựng danh tiếng trong việc thu hút và giữ chân những nhân tài hàng đầu.

Chiến lược thu hút nhân tài cho doanh nghiệp
Chiến lược thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Sự kiện tuyển dụng và ngày hội việc làm

Các sự kiện tuyển dụng và ngày hội việc làm là những cơ hội lý tưởng để tuyển dụng nhân tài. Những sự kiện này tạo ra cơ hội tương tác hai chiều giữa các nhà tuyển dụng và ứng viên tiềm năng, nhờ đó giúp đôi bên hiểu rõ hơn về các yêu cầu và mong đợi.

Để tận dụng tối đa các sự kiện này, doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng và có đề xuất hấp dẫn để thu hút ứng viên. Tham gia vào các ngày hội việc làm là một chiến lược tốt để mở rộng phạm vi tiếp cận của tổ chức. Tuy nhiên, cũng cần phải thừa nhận rằng những sự kiện này có tính cạnh tranh cao. Do đó, quan trọng là tổ chức phải chuẩn bị một chiến lược khác biệt hóa rõ ràng.

Tuyển dụng qua mạng xã hội

Các nền tảng truyền thông xã hội như LinkedIn, Facebook và Twitter là những công cụ hiệu quả để thu hút nhân tài. Nhờ được sử dụng rộng rãi cùng cơ sở người dùng lớn, doanh nghiệp có thể tận dụng các mạng xã hội này để tiếp cận lượng lớn các ứng cử viên tiềm năng.

Một chiến lược tuyển dụng trên mạng xã hội thành công bao gồm việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn, tận dụng quảng cáo nhắm đối tượng và sử dụng các nhóm hoặc thẻ hashtag (#) để tiếp cận đối tượng rộng hơn. Mặc dù mạng xã hội mang đến nhiều cơ hội để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và thu hút ứng viên, nhưng những nền tảng này cũng khiến các doanh nghiệp bị soi xét và tiềm ẩn rủi ro về danh tiếng thương hiệu.

Tuyển dụng dựa trên dữ liệu

Trong kỷ nguyên chuyển đổi kỹ thuật số, tuyển dụng dựa trên dữ liệu đã trở thành một thay đổi tất yếu cho các chiến lược thu hút nhân tài trong tương lai. Phương pháp này liên quan đến việc sử dụng dữ liệu và phân tích để tối ưu hóa quy trình, từ đó đưa ra quyết định tuyển dụng sáng suốt hơn.

Tuyển dụng dựa trên dữ liệu có thể làm tăng hiệu quả, giảm chi phí tuyển dụng và cải thiện chất lượng. Tuy nhiên, để khai thác toàn bộ tiềm năng của tuyển dụng dựa trên dữ liệu, các tổ chức cần phải có hệ thống quản lý dữ liệu mạnh và sở hữu năng lực cần thiết để phân tích và diễn giải dữ liệu một cách hiệu quả.

Quản lý quan hệ nhân tài

Quản lý mối quan hệ nhân tài là một cách tiếp cận chủ động, trong đó tổ chức xây dựng và duy trì mối quan hệ với các ứng viên tiềm năng. Chiến lược này liên quan đến sự tương tác liên tục, nuôi dưỡng các ứng viên tiềm năng và duy trì liên lạc cho các nhu cầu tuyển dụng trong tương lai.

Lợi ích của việc quản lý mối quan hệ nhân tài bao gồm: tạo ra hệ thống nhân lực có sẵn, giảm thời gian tuyển dụng và tiềm năng sở hữu ứng viên phù hợp hơn. Tuy nhiên, việc duy trì các mối quan hệ này đòi hỏi tính nhất quán và cá nhân hóa, điều này yêu cầu thời gian và nguồn lực đáng kể của doanh nghiệp.

Tạo dựng mạng lưới chuyên gia

Tạo dựng mạng lưới chuyên gia là một chiến lược thu hút nhân tài truyền thống nhưng hiệu quả. Phương pháp này dựa vào việc xây dựng và tận dụng các mối quan hệ bền vững để tìm nguồn ứng viên tiềm năng. Doanh nghiệp có thể thực hiện bằng cách tham dự các sự kiện trong ngành, gia nhập vào các nhóm chuyên nghiệp hoặc tận dụng các nền tảng như LinkedIn.

Chiến lược này mang lại lợi ích như tiếp cận được các ứng viên thụ động, có thể được giới thiệu các ứng viên tiềm năng và có thêm thông tin chuyên sâu về thị trường. Mặc dù kết nối quan hệ chuyên nghiệp là một cách tiếp cận có giá trị, nhưng đối với các nhu cầu thu hút nhân tài tập trung và chuyên biệt hơn, doanh nghiệp cũng có thể xem xét các dịch vụ tìm kiếm nhân sự cấp cao, vì kết nối mạng lưới mối quan hệ đòi hỏi nỗ lực không ngừng và mất nhiều thời gian để có kết quả.

Thu hút nhân tài quốc tế

Trong thế giới toàn cầu hóa ngày nay, việc thu hút nhân tài quốc tế ngày càng trở nên quan trọng. Phương pháp này mở ra cơ hội tiếp cận lượng lớn các ứng viên tiềm năng, mang đến sự đa dạng và nhiều bộ kỹ năng hơn.

Tuy nhiên, việc thu hút nhân tài quốc tế cũng đi kèm với những thách thức riêng, chẳng hạn như sự khác biệt về văn hóa, quy định nhập cư và logistic. Vượt qua những rào cản này đòi hỏi phải doanh nghiệp phải lập kế hoạch cẩn thận, hiểu rõ về thị trường địa phương và quy trình giới thiệu toàn diện để đảm bảo sự hội nhập liền mạch của nhân viên quốc tế vào tổ chức.

Chiến lược thu hút nhân tài đa dạng trong thị trường toàn cầu
Chiến lược thu hút nhân tài đa dạng trong thị trường toàn cầu

Đánh giá chiến lược thu hút nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp

Mỗi tổ chức đều có yêu cầu, mục tiêu và trở ngại riêng cho việc thu hút và tuyển dụng những tài năng tốt nhất. Do đó, điều quan trọng là phải đánh giá tính tương thích của các chiến lược thu hút nhân tài với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Bằng cách này, tổ chức có thể xác định chiến lược phù hợp nhất với các mục tiêu và cân nhắc điểm mạnh, điểm yếu của công ty. Điều chỉnh cách tiếp cận để đảm bảo các nỗ lực tuyển dụng nhân sự đồng bộ với các mục tiêu kinh doanh rộng lớn hơn, giúp nâng cao khả năng thành công.

Tất cả các yếu tố như bản chất của ngành, văn hóa tổ chức, hạn chế ngân sách và kế hoạch tăng trưởng cũng nên được xem xét. Ví dụ: một công ty khởi nghiệp có thể hưởng lợi nhiều hơn từ việc tuyển dụng trên mạng xã hội và kết nối mạng lưới mối quan hệ công việc, trong khi đó một tập đoàn lâu đời có thể tập trung vào việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng và thu hút nhân tài quốc tế.

Điều quan trọng phải nhớ là những chiến lược này không cố định, mà cần linh hoạt. Các chiến lược cần được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp. Cần phải phân tích và điều chỉnh liên tục để đảm bảo chiến lược thu hút nhân tài trong tổ chức vẫn hiệu quả và phù hợp với các mục tiêu kinh doanh.

Lựa chọn chiến lược thu hút nhân tài phù hợp là quá trình quyết định quan trọng đối với sự phát triển và thành công của doanh nghiệp. Khởi đầu khi đánh giá các chiến lược thu hút nhân tài khác nhau và điều chỉnh theo nhu cầu cụ thể có thể khó khăn, tuy nhiên lợi ích thu về thực sự lớn và đáng giá. Bằng cách đầu tư thời gian, công sức vào việc đánh giá và tùy chỉnh các chiến lược, tổ chức có thể xây dựng nền móng cho sự phát triển lâu dài.

Liên hệ

Liên hệ

The Makeover 2024 chính thức trở lại!​

Thiết kế dành riêng cho lãnh đạo doanh nghiệp & nhân sự

15 & 16.10.2024 | TP.HCM

Nhận siêu ưu đãi 30% ngay

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!