Khi Gen Z Đi Làm: Đi Làm Không Vì Tiền, Nhưng Ít Tiền Thì Chưa Chắc Đã Làm! Yêu Tự Do Nhưng Cũng Muốn Tụ Tập

Khi Gen Z Đi Làm: Đi Làm Không Vì Tiền, Nhưng Ít Tiền Thì Chưa Chắc Đã Làm! Yêu Tự Do Nhưng Cũng Muốn Tụ Tập

17/05/2022

Thực tế, ở thế hệ Z (những người sinh vào khoảng từ năm 1995-2012), có nhiều sự mâu thuẫn trong chính họ mà nếu hiểu rõ, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội để bật lên mạnh mẽ hơn.

Khi Gen Z Đi Làm: Đi Làm Không Vì Tiền, Nhưng Ít Tiền Thì Chưa Chắc Đã Làm! Yêu Tự Do Nhưng Cũng Muốn Tụ Tập

Genz Workers Don’t Work For Money But Demand Reasonable Compensation! They Require Freedom But Also Need To Connect With Others

Với những đặc trưng “tự do”, “linh hoạt”, “cá tính”, thế hệ Z thường khiến nhiều doanh nghiệp đau đầu vì sự vấn đề khó quản lý. Nhưng nếu tìm hiểu sâu hơn, nhà quản trị sẽ hiểu đằng sau mỗi quyết định và yêu cầu của lứa nhân sự trẻ tuổi này đều tiềm ẩn những lý do mà nếu nắm rõ, doanh nghiệp hoàn toàn có nhiều cơ hội hơn để phát triển toàn bộ đội ngũ một cách vững chắc.

“Đi làm không vì tiền”, nhưng “ít tiền thì… chưa chắc làm”

Một đặc điểm nổi bật của thế hệ Z là khả năng tìm kiếm thu nhập từ vô số cơ hội việc làm đa dạng. Nhiều bạn trẻ sẵn sàng lao vào thử thách, thực tập, khởi nghiệp… để tích lũy kinh nghiệm. Tuy nhiên, thế hệ Z cũng không “đi làm vì đam mê”. Báo cáo mới đây nhất của Ripplematch, từ 2021, yếu tố “lương, thưởng” đã vươn lên trở thành ưu tiên hàng đầu khi sinh viên ra trường cân nhắc lựa chọn công việc. Từ những đặc trưng này, đội ngũ nhân sự bắt buộc phải lưu ý nhiều hơn đến các đãi ngộ hiện có cho nhân viên. Thêm vào đó, bộ phận nhân sự cần cân nhắc việc xây dựng mô tả công việc rõ ràng, thậm chí ghi chú rõ những ràng buộc nếu doanh nghiệp không muốn nhân viên cùng lúc làm những công việc ngoài giờ khác.

Yêu tự do nhưng cũng khát khao hòa nhập

Theo một khảo sát gần đây do Decision Lab thực hiện, có đến 47% bạn trẻ Gen Z khẳng định môi trường làm việc vui vẻ và sự linh hoạt về thời gian là hai yếu tố hàng đầu khiến họ quyết định lựa chọn một công việc. Mặt khác, một nghiên cứu của Dell Technologies cũng cho biết, thế hệ Z coi trọng tương tác thực tế ở công sở.

Genz Workers Don’t Work For Money But Demand Reasonable Compensation! They Require Freedom But Also Need To Connect With Others

“Do đó, doanh nghiệp muốn giữ chân và phát huy tối đa tiềm lực của lứa nhân sự trẻ tuổi này cần phải cân nhắc các quy chuẩn và mô hình làm việc cân bằng giữa online – offline, giữa tự do – nguyên tắc, để giúp nhân viên có không gian phát triển nhưng không xa rời các giá trị cốt lõi của tổ chức”, bà Nguyễn Thị An Hà – Giám đốc Hợp tác Chiến lược Công ty nhân sự Talentnet tư vấn.

Theo bà An Hà, với xu hướng nhân sự Gen Z chiếm lĩnh thị trường trong tương lai. Vì thế, các doanh nghiệp cần tạo nên một mô hình làm việc linh động để đáp ứng được nhu cầu của lớp nhân sự trẻ, đồng thời vẫn giữ vững sự thống nhất, đảm bảo tinh thần và giá trị cốt lõi của công ty.

“Việc doanh nghiệp thay đổi không có nghĩa là xoá mờ những bản sắc lâu đời làm nên danh tiếng công ty, mà là “thổi hồn đương đại” cho những giá trị cốt lõi để tạo động lực cho công ty chuyển mình, bắt kịp xu hướng mới”, bà khẳng định.

Nguồn: CafeBiz

Liên hệ

Liên hệ

Bản tin

Đã thêm vào giỏ hàng
CEO Chat: Aligning Tech & People for Sustainable Growth Package: Early bird Xem giỏ hàng
Không thể thêm vào giỏ hàng. Mỗi giỏ hàng chỉ áp dụng cho 01 sản phẩm.
Giỏ hàng trống. Hãy thêm sản phẩm vào giỏ hàng để tiếp tục!